Singapore sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ sinh trắc học trong quá trình nhập cảnh tại sân bay để thay thế hộ chiếu, nhằm tạo sự tiện lợi hơn cho trải nghiệm đi lại của hành khách.
Các nhà hoạch định chính sách Singapore mới đây đã thông qua một dự thảo cho phép Sân bay Changi số hóa và tự động hóa thủ tục nhập cảnh với công nghệ sinh trắc học, tức xác nhận danh tính của một người thông qua các đặc điểm duy nhất về hình thể của người đó như dấu vân tay và mống mắt từ nửa đầu năm 2024.
Bà Josephine Teo, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Singapore, cho biết: “Singapore sẽ là một trong số ít những nước đầu tiên áp dụng thủ tục nhập cảnh tự động không cần hộ chiếu.”
Như vậy, từ năm 2024, người dân Singapore và các du khách khi rời khỏi nước này sẽ không cần xuất trình hộ chiếu để làm thủ tục xuất nhập cảnh nữa, mà thay vào đó sẽ xác nhận danh tính bằng đặc điểm sinh trắc học.
Bà Josephine Teo cho biết, các đặc điểm sinh trắc học sẽ được dùng để tạo một mã xác nhận duy nhất cho từng người để sử dụng ở nhiều thời điểm trong quá trình nhập cảnh ở sân bay, từ ký gửi hành lý đến nhập cảnh và lên tày bay.
Theo bà, điều này sẽ giúp hành khách không cần phải xuất trình giấy tờ tùy thân nhiều lần trong quá trình nhập cảnh, giúp cho trải nghiệm đi lại được thuận tiện hơn. Thông tin chi tiết về thủ tục xuất nhập cảnh vẫn chưa được công bố.
Kể từ khi dỡ bỏ các quy định hạn chế biên giới trong thời kỳ đại dịch COVID-19, Singapore đã ghi nhận số lượng du khách tăng mạnh. Số liệu chính thức cho thấy trong giai đoạn từ tháng 1-8/2023, Singapore đã đón 9,01 triệu lượt khách, tăng gấp hơn ba lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Sân bay Changi, một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới, đã xử lý 5,15 triệu lượt khách chỉ trong tháng Tám. Bà Teo cho rằng hệ thống xuất nhập cảnh của nước này phải có khả năng xử lý được lượng du khách cao và ngày càng tăng này, đồng thời vẫn đảm bảo an ninh. Bà cho biết, lưu lượng hành khách được dự đoán sẽ quay về mức trước đại dịch vào năm 2024 và tiếp tục tăng lên sau đó.
Quyết định trên của Singapore được đưa ra sau khi đã có nhiều trung tâm vận tải hành khách khác tại châu Á áp dụng công nghệ sinh trắc học như Hong Kong (Trung Quốc) và Nhật Bản./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.