Sau 9 năm chờ đợi và và khoản đội ngân sách khổng lồ, sân bay quốc tế Brandenburg tại thủ đô Berlin của Đức cuối cùng đã có thể mở cửa vào ngày 31/10 tới, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn còn hoành hành trên toàn cầu và làm tê liệt hoạt động đi lại bằng đường hàng không.
Sân bay Brandenburg được xây dựng để thay thế các sân bay Tegel và Schoenefeld đã cũ kỹ ở Berlin. Kể từ khi khởi công xây dựng vào năm 2006, dự án này đã gặp vô vàn chướng ngại rồi nhanh chóng trở thành một “hố đen tài chính” và một tiền lệ xấu, khi nước Đức vốn nổi tiếng về tính hiệu quả trong tác phong làm việc.
Ban đầu, dự kiến chi phí xây dựng của sân bay này là 1,7 tỷ euro (2 tỷ USD), nhưng con số trên sau đó đã vượt mốc 6,5 tỷ euro (7,6 tỷ USD). Sân bay mới nằm ở phía Đông Nam của Berlin, ban đầu được dự kiến sẽ mở cửa vào năm 2011 nhưng phải trì hoãn tới tận năm nay.
Với sân bay Brandenburg, tất cả các chuyến bay đến thủ đô Berlin sẽ được quy tụ về một chỗ. Các cơ sở hiện nay tại Schoenefeld vẫn sẽ tiếp tục hoạt động trong một thời gian, trong khi sân bay Tegel sẽ đóng cửa từ ngày 7/11.
Theo dự kiến, Lufthansa và EasyJet sẽ là hai hãng hàng không đầu tiên lăn bánh trên đường băng của sân bay lớn thứ ba tại Đức (sau các sân bay ở Frankfurt và Munich)
Sân bay Brandenburg được thiết kế để có thể đón 27 triệu lượt khách mỗi năm. Tuy nhiên vào tháng 11 tới , sân bay sẽ chỉ đón được 20% lưu lượng hàng không thông thường do các tác động của đại dịch COVID-19. Thậm chí, nhà ga số 2 của sân bay sẽ không mở cửa cho đến mùa Xuân năm 2021.
Một người phát ngôn của sân bay cho biết khoảng 15 cửa hàng và nhà hàng trong tổng số hơn 100 cửa hàng tại sân bay sẽ đóng cửa, trong khi những cửa hàng còn lại sẽ rút ngắn thời gian hoạt động do lượng khách quá thấp.
Thời điểm mở cửa này không phải thuận lợi nhất cho sân bay Brandenburg, khi ngành hàng không toàn cầu đang chìm trong cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất lịch sử, xuất phát từ các biện pháp hạn chế đi lại do dịch bệnh COVID-19 tiếp tục bóp nghẹt hoạt động du lịch bằng đường không.
Thêm vào đó, một nhóm hoạt động vì môi trường đang lên kế hoạch hành động vào ngày sân bay chính thức mở cửa để phản đối tác động của ngành hàng không đối với tình trạng nóng lên toàn cầu./.
(Nguồn: TTXVN/Vietnam+)
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng phương Tây đối mặt với nhiều thách thức, các tập đoàn hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới đang tăng cường tìm kiếm nguồn cung phụ tùng từ Ấn Độ.
Ấn Độ đang lên kế hoạch xây dựng sân bay ngoài khơi đầu tiên gần trung tâm tài chính Mumbai, như một phần trong nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng của quốc gia.
IATA đã công bố phân tích về các hãng hàng không mới và cả các hãng hàng không ngừng hoạt động, trong đó năm 2024 chứng kiến số lượng cả hai loại này thấp nhất trong một thập kỷ, báo hiệu sự ổn định tạm thời của thị trường.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện đôn đốc các bộ ngành, địa phương đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.