Hãng hàng không Qatar Airways ngày 20/12 thông báo đã tiến hành các thủ tục pháp lý đối với nhà sản xuất máy bay Airbus tại Tòa án thượng thẩm ở London (Vương quốc Anh) sau tranh cãi về tình trạng ở vỏ ngoài thân máy bay do Airbus cung cấp.
Nhiều tháng qua, hai bên đã tranh cãi về tình trạng phồng rộp sơn và ăn mòn lớp phụ chống sét ở vỏ ngoài thân máy bay loại máy bay chở khách A350 mà Qatar Airways mua của Airbus.
Airbus khẳng định loại máy bay chở khách bằng vật liệu carbon tổng hợp này an toàn bất chấp tình trạng "xuống cấp bề ngoài." Tuy nhiên, Qatar Airways cho rằng còn quá sớm để khẳng định độ an toàn này.
Tranh cãi đã dẫn tới việc hãng hàng không nằm trong số “3 ông lớn” ở vùng Vịnh này quyết định ngừng sử dụng 21 chiếc máy bay A350 và không chấp nhận các chuyến giao hàng tiếp theo trong đơn hàng máy bay cỡ lớn của nhà sản xuất châu Âu này cho đến khi vấn đề được giải quyết.
Trong một tuyên bố, Qatar Airways cho biết: “Chúng tôi đã thất bại trong mọi nỗ lực nhằm đạt một giải pháp mang tính xây dựng với Airbus liên quan đến tình trạng xuống cấp của vỏ ngoài thân máy bay, ảnh hưởng đến máy bay A350. Chính vì vậy, hãng buộc phải tìm một giải pháp nhanh chóng thông qua tòa án."
Tuyên bố của Qatar Airways nêu rõ hãng đã khởi động các thủ tục pháp lý “nhằm đảm bảo rằng Airbus sẽ giải quyết các lo ngại chính đáng của chúng tôi ngay lập tức."
Qatar Airways cho rằng Airbus cần tiến hành cuộc kiểm tra tình trạng này để xác định nguyên nhân. Tuyên bố nêu rõ: “Nếu không hiểu rõ nguyên nhân sâu xa gây ra tình trạng này, Qatar Airways không thể biết liệu có cần giải pháp sửa chữa hay không.”./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.