Hãng hàng không Qatar Airways ngày 20/12 thông báo đã tiến hành các thủ tục pháp lý đối với nhà sản xuất máy bay Airbus tại Tòa án thượng thẩm ở London (Vương quốc Anh) sau tranh cãi về tình trạng ở vỏ ngoài thân máy bay do Airbus cung cấp.
Nhiều tháng qua, hai bên đã tranh cãi về tình trạng phồng rộp sơn và ăn mòn lớp phụ chống sét ở vỏ ngoài thân máy bay loại máy bay chở khách A350 mà Qatar Airways mua của Airbus.
Airbus khẳng định loại máy bay chở khách bằng vật liệu carbon tổng hợp này an toàn bất chấp tình trạng "xuống cấp bề ngoài." Tuy nhiên, Qatar Airways cho rằng còn quá sớm để khẳng định độ an toàn này.
Tranh cãi đã dẫn tới việc hãng hàng không nằm trong số “3 ông lớn” ở vùng Vịnh này quyết định ngừng sử dụng 21 chiếc máy bay A350 và không chấp nhận các chuyến giao hàng tiếp theo trong đơn hàng máy bay cỡ lớn của nhà sản xuất châu Âu này cho đến khi vấn đề được giải quyết.
Trong một tuyên bố, Qatar Airways cho biết: “Chúng tôi đã thất bại trong mọi nỗ lực nhằm đạt một giải pháp mang tính xây dựng với Airbus liên quan đến tình trạng xuống cấp của vỏ ngoài thân máy bay, ảnh hưởng đến máy bay A350. Chính vì vậy, hãng buộc phải tìm một giải pháp nhanh chóng thông qua tòa án."
Tuyên bố của Qatar Airways nêu rõ hãng đã khởi động các thủ tục pháp lý “nhằm đảm bảo rằng Airbus sẽ giải quyết các lo ngại chính đáng của chúng tôi ngay lập tức."
Qatar Airways cho rằng Airbus cần tiến hành cuộc kiểm tra tình trạng này để xác định nguyên nhân. Tuyên bố nêu rõ: “Nếu không hiểu rõ nguyên nhân sâu xa gây ra tình trạng này, Qatar Airways không thể biết liệu có cần giải pháp sửa chữa hay không.”./.
(TTXVN/Vietnam+)
Sau vụ tai nạn thảm khốc hôm 29/12/2024, Jeju Air đã công bố kế hoạch cắt giảm từ 10-15% hoạt động bay cho đến tháng 3 để tăng cường an toàn hoạt động.
Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) ngày 6/1 thông báo đang điều tra về khả năng đã xảy ra sự cố bảo mật thông tin, sau khi có báo cáo cho rằng hàng chục nghìn tài liệu đã bị đánh cắp.
Đáp trả các lệnh trừng phạt, Nga đã cấm cửa máy bay từ "các quốc gia không thân thiện", buộc máy bay của Liên minh châu Âu phải chuyển hướng, khiến tiêu thụ nhiên liệu và chi phí tăng lên.
Ngày 17/01/2025, tại Trụ sở Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) tổ chức Hội nghị bàn giao nhiệm vụ lãnh đạo giữa nguyên Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng và tân Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng.