Triển vọng ngành hàng
không tiếp tục ảm đạm và Giám đốc điều hành (CEO) của hãng hàng không Qatar
Airways, Akbar Al Baker, cảnh báo về một tương lai “tối tăm” đối với ngành này
trước nguy cơ về làn sóng lây nhiễm thứ hai của dịch viêm đường hô hấp cấp
COVID-19.
Ông Al Baker dự báo sẽ sớm
có những gói cứu trợ mới ở châu Âu và những vụ "sụp đổ" của các doanh
nghiệp khác, trong đó có các hãng hàng không, trên khắp thế giới, khi làn
sóng đợt hai dự kiến còn khốc liệt hơn đợt thứ nhất.
Cho đến nay, 43 hãng hàng
không thương mại đã thu hẹp hoạt động trong năm nay khi hoạt động du lịch hàng
không chịu ảnh hưởng nặng nề do sự bùng phát của đại dịch COVID-29. Theo công
ty dữ liệu du lịch Cirium, khoảng 485 máy bay đã phải ngừng hoạt động.
Giống với nhiều chuyên
gia, ông Al Baker, dự báo nhiều hãng hàng không sẽ phải đóng cửa và tình trạng
độc quyền của một số hãng hàng không sẽ gia tăng khi công suất bay giảm.
Qatar Airways đã báo lỗ kỷ
lục 1,9 tỷ USD trong tài khóa 2019-2020, do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch
Covid-19 và hoạt động kinh doanh gặp khó khăn.
Gần đây, Hiệp hội Vận tải hàng
không quốc tế (IATA) đã hạ dự báo lưu lượng vận tải hàng không toàn cầu
trong năm nay, đồng thời cảnh báo nguy cơ hàng trăm nghìn việc làm không còn được
hưởng thêm trợ cấp nhà nước.
IATA cho biết đã điều chỉnh
dự báo sau khi mùa du lịch Hè kết thúc ảm đạm tại khu vực Bắc bán cầu, theo đó
dự báo lưu lượng vận tải hàng không trong năm 2020 giảm 66% so với
năm 2019.
IATA dự kiến ngành hàng
không sẽ “đốt” 77 tỷ USD trong nửa cuối năm nay, với việc tiếp tục thiệt hại
khoảng 5-6 tỷ USD/tháng trong năm 2021 do đà phục hồi chậm chạp./.
(Nguồn: TTXVN/Vietnam+)
Sau vụ tai nạn thảm khốc hôm 29/12/2024, Jeju Air đã công bố kế hoạch cắt giảm từ 10-15% hoạt động bay cho đến tháng 3 để tăng cường an toàn hoạt động.
Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) ngày 6/1 thông báo đang điều tra về khả năng đã xảy ra sự cố bảo mật thông tin, sau khi có báo cáo cho rằng hàng chục nghìn tài liệu đã bị đánh cắp.
Đáp trả các lệnh trừng phạt, Nga đã cấm cửa máy bay từ "các quốc gia không thân thiện", buộc máy bay của Liên minh châu Âu phải chuyển hướng, khiến tiêu thụ nhiên liệu và chi phí tăng lên.
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2030.