Hai tập đoàn sản xuất máy bay lớn là Boeing và Airbus hiện đang nghiên cứu tập tính hoạt động của vi rút Covid-19 trong khoang máy bay để tìm kiếm giải pháp kiểm soát những nguy cơ do chủng vi rút nguy hiểm này gây ra nhằm chuẩn bị cho sự trở lại của ngành hàng không trong thời gian tới.
Hiện tần suất các chuyến bay trên thế giới đã giảm xuống mức rất thấp do chính phủ các nước đóng cửa biên giới và kêu gọi mọi người dân ở nhà và không di chuyển bằng đường hàng không.
Tờ Wall Street Journal số ra ngày 26 tháng 5 cho hay, một nhóm chuyên gia gồm các học giả, kỹ sư và chuyên gia y tế sẽ nghiên cứu những biện pháp mới nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trên máy bay, đảm bảo an toàn cho hành khách thông qua việc đeo khẩu trang chuyên dụng và lọc không khí trong khoang trong suốt hành trình.
Theo Boeing, hãng đang phát triển mô hình trên máy tính mô phỏng môi trường trong khoang máy bay và sẽ sớm tìm ra cách thức ngăn chặn vi rút lây lan.
Trong khi đó, Airbus cũng đang tiến hành trao đổi thông tin với các trường học ở Mỹ và một số nước khác. Các kỹ sư của Airbus cũng tìm kiếm phương pháp giảm thiểu sự lây nhiễm vi rút, gồm cả việc sử dụng những chất liệu tự làm sạch, chất khử trùng có tác dụng tới 5 ngày và lắp đặt thiết bị không cần chạm tay trong khoang vệ sinh trên máy bay.
Hiện, Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã phối hợp với Boeing, Airbus và các chuyên gia của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) nhằm đánh giá mức độ nguy cơ lây nhiễm Covid-19 đối với hành khách cũng như tìm kiếm phương thức giảm thiểu rủi ro.
Theo CDC, các chuyên gia của trung tâm đã phối hợp với FAA và Boeing để đưa ra những khuyến cáo liên quan tới Covid-19 và việc di chuyển bằng máy bay.
Vấn đề kiểm soát dịch Covid-19 lây lan ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, bởi sắp tới nhiều hành khách sẽ bay trở lại khi đại dịch kết thúc.
Ở thời điểm hiện tại, các hãng hàng không cho hay, số khách đặt chuyến đã bắt đầu tăng nhẹ sau nhiều tuần đình chỉ hoạt động.
Boeing dự kiến sẽ chi một khoản tài trợ cho các chuyên gia nghiên cứu vấn đề kiểm soát vi rút Covid-19 trong khoang máy bay, đồng thời hãng tự nghiên cứu những công nghệ mới nhằm gia tăng độ an toàn khi bay, chăng hạn như dùng tia cực tím để khử trùng những bề mặt thường xuyên có tiếp xúc.
Theo giới chuyên gia, giải pháp phòng ngừa Covid-19 trong khoang máy bay thực sự là thách thức bởi không thể áp dụng quy định giãn cách xã hội trên máy bay.
Các máy lọc không khí trong khoang máy bay hoạt động thường xuyên và được thay mới thường xuyên cũng chưa đủ để đảm bảo an hoàn toàn không lây nhiễm, nhất là trong trường hợp khách ngồi gần người bệnh bị ho.
Kết quả nghiên cứu về những đại dịch trước đây như SARS hay cúm gia cầm cho thấy khách đi máy bay ngồi gần người mắc bệnh có nguy cơ lây nhiễm rất cao.
Trước mắt, các chuyên gia cho rằng, việc yêu cầu khách đi máy bay bắt buộc đeo khẩu trang sẽ giảm đáng kể nguy cơ khiến bệnh lây lan qua hắt hơi, ho và nói chuyện./.
(Nguồn: TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.