Theo phóng viên TTXVN tại New York, trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới bắt buộc hành khách khi nhập cảnh phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính, các hãng hàng không trên thế giới đang phải đối mặt với vấn nạn hành khách sử dụng chứng nhận xét nghiệm COVID-19 giả.
Theo đó, Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết họ đã theo dõi vấn nạn làm giả giấy chứng nhận âm tính với COVID-19 ở nhiều nước, từ Pháp, Brazil, Bangladesh cho tới Afghanistan.
Nhiều vụ mua bán giấy xét nghiệm giả ở Anh, Tây Ban Nha, Indonesia, Zimbabwe và nhiều nước khác đã bị triệt phá.
Các hãng hàng không cho biết vấn nạn hành khách sử dụng giấy chứng nhận xét nghiệm COVID-19 giả đã khiến các nhân viên hàng không gặp nhiều khó khăn trong việc xác định đâu là chứng nhận giả, đâu là chứng nhận thật bởi hầu hết các nhân viên của các hãng hàng không không được đào tạo để phát hiện các giấy chứng nhận giả.
Việc phát hiện giấy chứng nhận giả đều được tích lũy qua quá trình chia sẻ kinh nghiệm sau những lần kiểm tra.
Do đó quá trình kiểm duyệt sẽ làm tốn rất nhiều thời gian cũng như nguồn nhân lực. Chính vì điều này, hiện nhiều chính phủ các nước muốn đẩy trách nhiệm kiểm tra giấy tờ y tế cho các hãng hàng không giống như kiểu kiểm tra thị thực của hành khách.
Để giải quyết khó khăn trên, hiện nhiều hãng hàng không đang thúc đẩy để có thể xem các loại giấy chứng nhận y tế trên nền tảng kỹ thuật số, kể cả chứng nhận đã tiêm chủng hay đã làm xét nghiệm cũng như lên danh sách các cơ sở y tế mà các hãng chấp nhận.
Tuy nhiên, theo Giám đốc điều hành Hãng hàng không Qatar Airways, ông Akbar Al Baker, ngay cả làm như vậy thì cũng không thể ngăn được những người cố tình muốn dùng giấy tờ xét nghiệm giả./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.