Ngày 13/3, Quốc hội New
Zealand đã cho phép Zephyr Airworks, một công ty con của công ty Kitty Hawk do
ông Page điều hành, phát triển và thử nghiệm loại taxi bay tự hành mang tên
Cora.
Cora là một phương tiện bay bằng điện có 12 cánh
quạt (rotor) nhỏ gắn trên các cánh, cho phép cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng
đứng tương tự máy bay trực thăng. Tuy nhiên, động cơ của Cora êm hơn rất nhiều
so với trực thăng, đồng nghĩa với việc taxi bay có thể vận chuyển hành khách tại
các khu vực nội đô với việc sử dụng các sân thượng hoặc các bãi đỗ ô tô làm điểm
hạ cánh.
Nguyên mẫu của Cora hiện đã được thử nghiệm tại
đảo South Island thuộc New Zealand, phía Tây Nam Thái Bình Dương. Cora sử dụng
3 máy tính độc lập để tính toán đường bay và có khả năng chở 2 hành khách.
Ngoài ra, Cora cũng được trang bị dù khẩn cấp trong trường hợp xảy ra sự cố.
Chiếc taxi bay này có tầm bay 100 km và có thể
bay ở tốc độ 150 km/h ở độ cao lên đến 900 mét. Cora đã được cấp giấy chứng nhận
bay thử nghiệm của Cơ quan Hàng không Dân dụng New Zealand.
Dịch vụ taxi bay Cora sẽ không được chào bán
trên thị trường, thay vào đó hành khách cần đặt trước chuyến đi của mình như một
dịch vụ taxi hoặc hàng không thông thường. Zephyr cho biết taxi bay Cora sẽ hoạt
động tương tự các dịch vụ đặt xe trực tuyến như Uber, theo đó hành khách đặt xe
thông qua một ứng dụng trên điện thoại di động.
Theo Zephyr, cơ quan phụ trách giao thông vận tải
địa phương dự kiến cần khoảng 6 năm để thử nghiệm loại hình giao thông vận tải
mới này. Địa bàn hoạt động của taxi bay Cora chủ yếu ở các khu vực xung quanh
thành phố Christchurch./.
(TTXVN/Vietnam+)
Sau vụ tai nạn thảm khốc hôm 29/12/2024, Jeju Air đã công bố kế hoạch cắt giảm từ 10-15% hoạt động bay cho đến tháng 3 để tăng cường an toàn hoạt động.
Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) ngày 6/1 thông báo đang điều tra về khả năng đã xảy ra sự cố bảo mật thông tin, sau khi có báo cáo cho rằng hàng chục nghìn tài liệu đã bị đánh cắp.
Đáp trả các lệnh trừng phạt, Nga đã cấm cửa máy bay từ "các quốc gia không thân thiện", buộc máy bay của Liên minh châu Âu phải chuyển hướng, khiến tiêu thụ nhiên liệu và chi phí tăng lên.
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2030.