Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) mới đây cảnh báo các nước Mỹ Latinh cần đẩy nhanh tiến độ để các hãng hàng không khu vực nối lại các chuyến bay nội địa muộn nhất là trong tháng Bảy, trước khi có thêm nhiều công ty phải công bố phá sản hoặc chấm dứt hoạt động.
Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 12 tháng 6 năm 2020, Phó Chủ tịch IATA chi nhánh khu vực Mỹ Latinh, ông Peter Cerda cho biết, sẽ không thể tiếp tục trì hoãn ngành vận tải hàng không tới quá tháng Bảy tới, đồng thời hối thúc việc lên kế hoạch nối lại các chuyến bay nội địa trước mắt là trong khu vực, cũng như việc sớm khôi phục lại các chuyến bay quốc tế.
Ông Cerda nói: “nếu tiếp tục đà này, sẽ có thêm nhiều hãng hàng không phải đệ trình đơn bảo hộ phá sản và nhiều hãng không có khả năng kích hoạt lại các chuyến bay, đồng nghĩa với việc phải đóng cửa”.
Lãnh đạo IATA đặc biệt nhấn mạnh sự cấp bách trong việc nối lại hoạt động vận tải hàng không tại Argentina, Colombia, Pere và Panama, đồng thời đề nghị các chính phủ trong khuc vực thực hiện các giao thức đảm bảo việc cho phép các hãng hàng không vận chuyển hành khách một cách an toàn.
Ông Cerda cũng kêu gọi chính phủ các nước hỗ trợ tài chính mạnh mẽ hơn và ngay lập tức cho các hãng hàng không của mình trong bối cảnh họ đã vượt quá ngưỡng giới hạn thanh khoản từ 2-3 tháng.
Sau nhiều tuần thực thi các biện pháp cách ly cùng lệnh đóng cửa biên giới hàng không các nước để đối phó với đại dịch Covid-19, hai hãng hàng không lớn nhất Mỹ Latinh là LATAM Airlines và Avianca Holdings đã buộc phải đệ trình đơn xin bảo hộ phá sản tại một tòa án Mỹ, khiến Mỹ Latinh trở thành khu vực đầu tiên của thế giới có các hãng hàng không lớn bị phá sản do tác động của đại dịch Covid-19./.
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng phương Tây đối mặt với nhiều thách thức, các tập đoàn hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới đang tăng cường tìm kiếm nguồn cung phụ tùng từ Ấn Độ.
Ấn Độ đang lên kế hoạch xây dựng sân bay ngoài khơi đầu tiên gần trung tâm tài chính Mumbai, như một phần trong nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng của quốc gia.
IATA đã công bố phân tích về các hãng hàng không mới và cả các hãng hàng không ngừng hoạt động, trong đó năm 2024 chứng kiến số lượng cả hai loại này thấp nhất trong một thập kỷ, báo hiệu sự ổn định tạm thời của thị trường.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện đôn đốc các bộ ngành, địa phương đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.