Giới
chức Mỹ đã yêu cầu các nhà mạng viễn thông AT&T và Verizon hoãn việc triển
khai mạng 5G thêm 2 tuần, giữa lúc chưa chắc chắn về nguy cơ gây nhiễu đối với
các thiết bị an toàn bay quan trọng.
Việc
triển khai công nghệ băng thông rộng di động tốc độ cao của Mỹ đã được dự kiến
diễn ra ngày 5/12, nhưng đã bị hoãn đến ngày 5/1 tới sau khi các hãng hàng
không Airbus và Boeing bày tỏ quan ngại về khả năng gây nhiễu đối với các thiết
bị máy bay sử dụng để đo độ cao.
Bộ
trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Pete Buttigieg và người đứng đầu Cục Hàng không
Liên bang, Steve Dickson, đã yêu cầu kéo dài việc trì hoãn triển khai trong một
bức thư gửi AT&T và Verizon hôm 31/12, hai trong số các nhà khai thác viễn
thông lớn nhất của nước này.
Bức
thư yêu cầu các công ty "tiếp tục tạm dừng giới thiệu dịch vụ C-Band
thương mại" - dải tần số được sử dụng cho 5G - "trong một khoảng thời
gian ngắn bổ sung không quá 2 tuần sau ngày triển khai dự kiến hiện tại là ngày
5/1". Các công ty trên hiện chưa phản hồi ngay lập tức đề nghị bình luận.
Bức
thư của các quan chức Mỹ đảm bảo với các công ty rằng dịch vụ 5G sẽ có thể bắt
đầu "theo kế hoạch vào tháng 1 với một số ngoại lệ nhất định xung quanh
các sân bay ưu tiên."
Các
quan chức cho biết ưu tiên của họ là "bảo vệ an toàn bay, đồng thời đảm bảo
rằng việc triển khai mạng 5G và các hoạt động hàng không có thể cùng tồn tại."
Tháng
2/2021, Verizon và AT&T đã được phép bắt đầu sử dụng các dải tần 3,7-3,8
GHz vào ngày 5/12, sau khi có được giấy phép trị giá hàng chục tỷ USD.
Tuy
nhiên, khi Airbus và Boeing nêu lên lo ngại về khả năng gây nhiễu cho thiết bị
đo độ cao nhiệt - có thể hoạt động ở cùng tần số - thì ngày ra mắt đã được lùi
lại sang tháng 1/2022./.
(TTXVN/Vietnam+)
Sau vụ tai nạn thảm khốc hôm 29/12/2024, Jeju Air đã công bố kế hoạch cắt giảm từ 10-15% hoạt động bay cho đến tháng 3 để tăng cường an toàn hoạt động.
Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) ngày 6/1 thông báo đang điều tra về khả năng đã xảy ra sự cố bảo mật thông tin, sau khi có báo cáo cho rằng hàng chục nghìn tài liệu đã bị đánh cắp.
Đáp trả các lệnh trừng phạt, Nga đã cấm cửa máy bay từ "các quốc gia không thân thiện", buộc máy bay của Liên minh châu Âu phải chuyển hướng, khiến tiêu thụ nhiên liệu và chi phí tăng lên.
Ngày 17/01/2025, tại Trụ sở Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) tổ chức Hội nghị bàn giao nhiệm vụ lãnh đạo giữa nguyên Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng và tân Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng.