Giới
chức Mỹ đã yêu cầu các nhà mạng viễn thông AT&T và Verizon hoãn việc triển
khai mạng 5G thêm 2 tuần, giữa lúc chưa chắc chắn về nguy cơ gây nhiễu đối với
các thiết bị an toàn bay quan trọng.
Việc
triển khai công nghệ băng thông rộng di động tốc độ cao của Mỹ đã được dự kiến
diễn ra ngày 5/12, nhưng đã bị hoãn đến ngày 5/1 tới sau khi các hãng hàng
không Airbus và Boeing bày tỏ quan ngại về khả năng gây nhiễu đối với các thiết
bị máy bay sử dụng để đo độ cao.
Bộ
trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Pete Buttigieg và người đứng đầu Cục Hàng không
Liên bang, Steve Dickson, đã yêu cầu kéo dài việc trì hoãn triển khai trong một
bức thư gửi AT&T và Verizon hôm 31/12, hai trong số các nhà khai thác viễn
thông lớn nhất của nước này.
Bức
thư yêu cầu các công ty "tiếp tục tạm dừng giới thiệu dịch vụ C-Band
thương mại" - dải tần số được sử dụng cho 5G - "trong một khoảng thời
gian ngắn bổ sung không quá 2 tuần sau ngày triển khai dự kiến hiện tại là ngày
5/1". Các công ty trên hiện chưa phản hồi ngay lập tức đề nghị bình luận.
Bức
thư của các quan chức Mỹ đảm bảo với các công ty rằng dịch vụ 5G sẽ có thể bắt
đầu "theo kế hoạch vào tháng 1 với một số ngoại lệ nhất định xung quanh
các sân bay ưu tiên."
Các
quan chức cho biết ưu tiên của họ là "bảo vệ an toàn bay, đồng thời đảm bảo
rằng việc triển khai mạng 5G và các hoạt động hàng không có thể cùng tồn tại."
Tháng
2/2021, Verizon và AT&T đã được phép bắt đầu sử dụng các dải tần 3,7-3,8
GHz vào ngày 5/12, sau khi có được giấy phép trị giá hàng chục tỷ USD.
Tuy
nhiên, khi Airbus và Boeing nêu lên lo ngại về khả năng gây nhiễu cho thiết bị
đo độ cao nhiệt - có thể hoạt động ở cùng tần số - thì ngày ra mắt đã được lùi
lại sang tháng 1/2022./.
(TTXVN/Vietnam+)
Christchurch, New Zealand, ngày 26 tháng 3 năm 2025 – CANSO đã công bố người nhận Giải thưởng Thành tựu An toàn toàn cầu CANSO 2025.
Những lo ngại ngày càng tăng về sự cố của pin lithium đang thúc đẩy các hãng hàng không trên toàn cầu cập nhật chính sách liên quan đến việc mang và sử dụng loại pin này trên máy bay.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo giá vé máy bay khứ hồi trung bình trong năm 2025 sẽ giảm 1,8% so với mức của năm 2024.
Liên quan đến trận động đất mạnh 7,7 độ richter ở Myanmar và Thái Lan vào ngày 28/3,Cục HKVN nhận thông tin báo cáo nhanh từ Trung tâm Thông báo hiệp đồng bay thuộc Trung tâm Quản lý luồng không lưu (Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam) liên quan đến ảnh hưởng của trận động đất tại Thái Lan đối với hoạt động hàng không dân dụng Việt Nam.