Boeing 747-400 là thế hệ thứ tư của dòng Series Boeing 747, thân rộng, bốn động cơ, hai lối đi đầu tiên trên thế giới do Boeing phát triển và sản xuất. B747-400F (Freighter) là phiên bản chuyên chở hàng hóa vủa B7470400. B747-400F có trọng lượng cất cánh tối đa là 397.000 kg và trọng tải tối đa là 124.000 kg. B747-400F có chiều dài 70,6m, chiều cao là 19,4m, và sải cánh rộng 64,4m (tương đương các tàu bay Code E).
B747-400F có cửa mũi chính trên khoang và hệ thống xếp dỡ hàng hóa được cơ giới hóa. Cửa mũi xoay lên để các pallet cao đến 12 m có thể được đi thẳng vào trên các con lăn điều khiển bằng động cơ. Cửa hông tầng dưới cho phép chuyển các thiết bị tải đơn vị (ULD) có chiều cao lên đến 163 cm. Đây là một trong những cấu hình máy bay dân dụng thân rộng nhanh nhất đang hoạt động trong các hãng hàng không với tốc độ đạt Mach 0,85 (tương đương khoảng 913 km/h), tầm bay liên lục địa là 7.260 hải lý (tương đương 13.450 km) (theo Wikipedia).
Để phục vụ tốt chuyến bay này, Cảng HKQT Cam Ranh đã thực hiện các biện pháp an toàn như tổ chức họp với các đơn vị liên quan xây dựng phương vận hành, khai thác, thu dọn FOD sau khi phục vụ, các phương án đảm bảo an ninh hệ thống khu bay, sân đường … Ngay sau khi vào vị trí đỗ, Cảng HKQT Cam Ranh đã nhanh chóng triển khai cho công ty phục vụ mặt đất SAGS – Cam Ranh và các đơn vị phối hợp đưa các thiết bị, phương tiện chuyên dụng thực hiện nhiệm vụ phục vụ chuyến bay đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ đúng quy trình.
Ngoài việc phục vụ các máy bay thương mại thường lệ, việc đáp ứng được các tàu bay vận tải cỡ lớn đảm bảo an ninh, an toàn đã thể hiện năng lực phục vụ khai thác của Cảng HKQT Cam đối với các loại tàu bay thân rộng, đặc biệt là các dòng máy bay vận tải hàng hóa hạng nặng, qua đó góp phần vào sự phát triển kinh tế của tỉnh Khánh Hòa nói riêng cũng như của khu vực nói chung./.
(Cảng HKQT Cam Ranh)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.