Ngày 9/1, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết cơ quan này đang đề xuất yêu cầu máy bay chở khách, chở hàng tại Mỹ phải lắp đặt thiết bị lọc hoặc cao độ kế có khả năng hoạt động mà không bị ảnh hưởng bởi tín hiệu mạng 5G trước ngày 1/2/2024.
Lý giải cho việc đưa ra đề xuất này, FAA cho biết tín hiệu mạng 5G có tần số gần với tín hiệu của cao độ kế trên máy bay và do đó, có thể khiến thiết bị này bị nhiễu. Cao độ kế là thiết bị đo độ cao của máy bay so với mặt đất, đóng vai trò quan trọng khi hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu.
FAA cho hay cơ quan này nghi ngờ sự can thiệp của tín hiệu mạng 5G là một trong những yếu tố dẫn đến khoảng 100 sự cố trong đó thiết bị điều hướng máy bay phát dữ liệu sai lệch. FAA lo ngại những sự cố tương tự sẽ gia tăng khi các nhà cung cấp viễn thông mở rộng mạng 5G trên toàn nước Mỹ.
Phản hồi trước thông tin trên, Airlines for America, nhóm vận động hành lang đại diện cho các hãng hàng không lớn nhất tại Mỹ, cho hay các hãng bay đang gấp rút hành động để tất cả các máy bay được trang bị cao độ kế phù hợp nhưng chuỗi cung ứng toàn cầu hiện chưa đáp ứng kịp nhu cầu.
Do đó, Chính phủ Mỹ nên cân nhắc thực tế này khi đưa ra mốc thời gian áp dụng đề xuất trên.
Phát ngôn viên của American Airlines Group, United Airlines Holdings và Delta Air Lines chưa phản hồi trước thông tin trên.
Theo ước tính của FAA, khoảng 7.993 máy bay đăng ký tại Mỹ cần điều chỉnh lại thiết bị điều hướng, 180 máy bay cần thay cao độ kế, 820 máy bay cần lắp thêm bộ lọc để tránh nhiễu tín hiệu với tổng chi phí ước tính lên tới 26 triệu USD./.
(baogiaothong.vn)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.