Ngày 02 tháng 3 năm 2020, Hiệp hội vận tải hàng không Quốc tế (IATA) nhận định doanh thu của ngành hàng không toàn cầu trong năm 2020 có thể bị sụt giảm hàng tỷ USD do tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID -19.
Máy bay của hãng hàng không Korean Airlines cất cánh từ sân bay Kimpo ở Seoul, Hàn Quốc (Ảnh: TTXVN)
Phó Chủ tịch phụ trách khu vực Trung Đông và châu Phi của IATA, ông Muhammad Ali Albakri cho biết, việc nhiều hãng hàng không thế giới đang yêu cầu nhân viên nghỉ không lương cho thấy ngành vận tải này đang phải đối mặt với khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.
Tính đến nay, doanh thu các hãng hàng không Trung Đông đã sụt giảm khoảng 100 triệu USD, trong khi doanh số bán vé máy bay có thể tiếp tục đi xuống trong những tuần tới nếu lệnh hạn chế đi lại ở các nước châu Á kéo dài.
Do đó, IATA đề nghị chính phủ các nước ở khu vực Trung Đông hợp tác chặt chẽ với các hãng hàng không để giúp các hãng vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Đối với khu vực châu Phi, ông Albakri cho biết, dịch COVID-19 không tác động nhiều tới nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ở châu lục này.
Trước đó, cố vấn Tổ chức du lịch thế giới Saeed el - Batouti đánh giá sự bùng phát của dịch COVID-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành du lịch hàng không và toàn cầu, đồng thời tạo ra trở ngại lớn nhất đối với tăng trưởng kinh tế thế giới.
Theo chuyên gia này, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đã giảm đáng kể và có thể khiến doanh thu của các hãng hàng không giảm tổng cộng 29 tỷ USD trong năm nay. Trong khi đó, tỷ lệ khách sạn cũng giảm 11% kể từ khi dịch bệnh bùng phát và khiến ngành du lịch thế giới thiệt hại ít nhất 3 tỷ USD.
(Nguồn: TTXVN/Vienam+)
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng phương Tây đối mặt với nhiều thách thức, các tập đoàn hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới đang tăng cường tìm kiếm nguồn cung phụ tùng từ Ấn Độ.
Ấn Độ đang lên kế hoạch xây dựng sân bay ngoài khơi đầu tiên gần trung tâm tài chính Mumbai, như một phần trong nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng của quốc gia.
IATA đã công bố phân tích về các hãng hàng không mới và cả các hãng hàng không ngừng hoạt động, trong đó năm 2024 chứng kiến số lượng cả hai loại này thấp nhất trong một thập kỷ, báo hiệu sự ổn định tạm thời của thị trường.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện đôn đốc các bộ ngành, địa phương đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.