Hoạt động kinh doanh của ngành hàng không thế giới sẽ dần phục hồi trong năm 2022 sau những thiệt hại lớn do đại dịch Covid-19 hoành hành suốt hai năm qua.
Trong báo cáo công bố ngày 04 tháng 10 tại Hội nghị thường niên ở Boston (Mỹ), Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) nhận định, ngành này sẽ từng bước hồi phục sau đại dịch và mức thua lỗ năm tí được dự báo là sẽ giảm mạnh.
Tổ chức tên đưa ra con số thiệt hại là 11,6 tỷ USD vào năm 2022, giảm mạnh so với mức dự báo thua lỗ 51,8 tỷ USD của năm nay.
Trước đó, trong dự báo tháng 4 vừa qua, IATA cho rằng, ngành hàng không thế giới thiệt hại khoảng 47,7 tỷ USD trong năm 2021. Thiệt hại của ngành hàng không trong năm 2020 cũng được IATA điều chỉnh tăng từ 126,4 tỷ USD lên 137,7, tỷ USD.
Theo IATA, trong năm tới, các hãng hàng không tại tất cả các khu vực của thế giới đều sẽ ghi nhận sự phục hồi, thậm chí các hãng hàng không tại Bắc Mỹ được dự báo làm ăn có lãi.
Tuy nhiên, tổ chức trên hối thúc chính phủ các nước duy trì các biện pháp hỗ trợ các hãng hàng không cho tới khi tất cả các đường bay quốc tế mở trở lại.
IATA dự báo nhu cầu đi lại quốc tế sẽ tăng gấp đôi trong năm 2022 và đạt 44% mức của năm 2019 – thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.
Tổ chức này nhấn mạnh tỷ lệ người dân tiêm phòng vắc xin và việc nhiều nước dỡ bỏ các biện pháp hạn chế sẽ là hai yếu tố chính tác động tích cực đến đà phục hồi của ngành hàng không thế giới. Theo IATA, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trong nước vào năm 2022 ước tính đạt 93% mức trước đại dịch, tăng 20% so với mức của năm nay.
Cơ quan này ước tính tổng lượt hành khách dự kiến sẽ tăng từ 2,3 tỷ lượt người trong năm 2021 lên 3,4 tỷ lượt vào năm tới. Cả hai con số này đều thấp đáng kể so với số 4,5 tỷ lượt hành khách ghi nhận trong năm 2019.
Doanh thu bán vé của các hãng hàng không trong năm 2020 dự kiến tăng 67% lên 378 tỷ USD. Trong khi ngành vận tải hàng hóa bằng đường hàng không được dự báo vẫn luôn là điểm sang với nhu cầu tăng 13,2 % so với năm 2019.
Cũng tại hội nghị, đại diện các hãng hàng không đã đưa ra cam kết đạt mục tiêu trung hòa khí thải carbon vào năm 2050 trong bối cảnh ngành này đang đẩy mạnh nỗ lực chống biến đổi khí hậu./.
(Nguồn: TTXVN/Vietnam+)
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng phương Tây đối mặt với nhiều thách thức, các tập đoàn hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới đang tăng cường tìm kiếm nguồn cung phụ tùng từ Ấn Độ.
Ấn Độ đang lên kế hoạch xây dựng sân bay ngoài khơi đầu tiên gần trung tâm tài chính Mumbai, như một phần trong nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng của quốc gia.
IATA đã công bố phân tích về các hãng hàng không mới và cả các hãng hàng không ngừng hoạt động, trong đó năm 2024 chứng kiến số lượng cả hai loại này thấp nhất trong một thập kỷ, báo hiệu sự ổn định tạm thời của thị trường.
Chiều tối 23/2, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương liên quan về tiến độ triển khai giai đoạn 1, nghiên cứu triển khai giai đoạn 2 của dự án sân bay Gia Bình (Bắc Ninh.