Ngày 24/11, Hiệp hội Vận
tải Hàng không quốc tế (IATA) đã đưa ra dự báo về doanh thu của ngành.
Theo dự báo, doanh thu
của ngành hàng không thế giới năm nay sẽ sụt giảm tới 60% mà nguyên
nhân là do đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu và đe dọa đến sự
sống còn của ngành này.
Theo hiệp hội gồm 290
hãng hàng không thành viên này, với đà lao dốc này, 2020 sẽ trở thành năm tồi tệ
nhất của ngành vận tải hàng không thế giới. Mặc dù mỗi ngày đã cắt giảm một tỷ
USD chi phí, sa thải nhân viên, nhưng các hãng vẫn phải đối mặt với những khoản
thua lỗ "chưa từng có."
So với năm 2019, doanh
thu của năm nay dự kiến khoảng 328 tỷ USD. Ngành công nghiệp này sẽ phải ghi nhận
thua lỗ tới hơn 118 tỷ USD, tệ hơn nhiều so với dự báo hồi tháng Sáu là lỗ
trên 84 tỷ USD.
IATA dự báo tình hình sẽ
được cải thiện vào năm 2021, nhưng các hãng hàng không vẫn sẽ phải gánh khoản nợ
gần 39 tỷ USD, cao gấp đôi mức dự báo gần 16 tỷ USD đưa ra trước đó.
Trong một tuyên bố, Tổng
Giám đốc IATA Alexandre de Juniac nhận định: "Cuộc khủng hoảng này thật khủng
khiếp. Các đường biên giới quốc gia phải mở cửa trở lại không kèm theo các biện
pháp cách ly thì hành khách mới có thể tiếp tục lên máy bay."
Ông cũng dự báo rằng
các hãng sẽ vẫn phải tiếp tục huy động nguồn tiền dự trữ của mình ít nhất cho đến
quý 4/2021.
Nhiều tháng nay, IATA hối
thúc các chính phủ bắt buộc hành khách xét nghiệm virus COIVD-19 trước khi xuất
cảnh để không cần cách ly 14 ngày sau khi nhập cảnh, nhấn mạnh rằng cách này sẽ
cho phép các hãng hàng không có thể kinh doanh trở lại mà vẫn đảm bảo an toàn./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.