Theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), các khoản hỗ trợ nói trên được phân bổ dưới dạng cho vay 50,4 tỷ USD, hỗ trợ việc làm 34,8 tỷ USD, cho vay có bảo đảm 11,5 tỷ USD hoặc hình thức bơm vốn 11,2 tỷ USD. Trong tổng số 123 tỷ USD nói trên, 67 tỷ USD sẽ phải trả và tổng số tiền nợ của ngành này sẽ lên tới gần 550 tỷ USD, tăng 28%.
Tổng Giám đốc IATA, ông Alexandre de Juniac nhận xét, thách thức tiếp thep sẽ là làm thế nào để ngăn chặn các công ty sụp đổ dưới sức ép của các khoản nợ do việc viện trợ tạo ra. Còn theo ông Brian Pearce, Giám đốc tài chính của tổ chức tập hợp 290 hãng hàng không thành viên này, nói trong một cuộc họp báo rằng, các khoản viện trợ đã được phân phối “khá không đồng đều” trên khắp thế giới.
IATA cho biết, chính phủ Mỹ dẫn đầu với chương trình “Cares act” với một khoản viện trợ chiếm tới ¼ tổng doanh thu hàng năm của các công ty trong lĩnh vực này trên thế giới. Châu Âu đứng ở vị trí thứ hai với 15% và tiếp theo là châu Á với khoảng 10%. Tuy nhiên, các khoản viện trợ này ở châu Phi, Trung Đông hoặc Mỹ latinh chỉ chiếm khoảng 1% tổng doanh thu hàng năm của các công ty trong năm 2019.
Ông De Junia cho rằng, các chính phủ không đáp ứng đủ nhanh hoặc chỉ với số lượng hạn chế, các vụ phá sản chắc chắn sẽ xảy ra. Tuy nhiên, theo ông Pearce, IATA không có số liệu chính xác về số lượng các công ty sẽ phá sản. “Nếu không có sự cải thiện trong quá trình khởi động lại, theo đó các chuyến bay nội địa được nối lại từ tháng 6 năm 2020 và các chuyến bay quốc tế tái khởi động vào tháng 7 năm 2020, thì một số vụ phá sản sẽ xảy ra”.
Theo IATA, ngành vận tải hàng không đã bị tê liệt do các nước đóng cửa biên giới. Qua đó, cản trở các hoạt động đi lại kể từ đầu tháng 3 năm 2020 ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. IATA cho rằng, ngành này không thể trở lại mức trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát cho đến trước năm 2023./.
(Nguồn: TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.