Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ngày 2/3 cho biết lưu lượng vận tải hàng hóa bằng đường hàng không đã phục hồi về các mức như thời kỳ trước đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, nhưng lưu lượng vận tải hành khách lại tiếp tục giảm hơn nữa trong tháng Một.
Nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường hàng không trên toàn cầu, được đo bằng khối lượng hàng hóa được vận chuyển trên mỗi km, đã tăng 1,1% trong tháng đầu năm nay so với tháng 1/2019 và tăng 3% so với tháng 12/2020.
Lĩnh vực vận tải hàng không tăng trưởng nhanh chóng nhờ nhu cầu thương mại điện tử toàn cầu gia tăng. (Nguồn:TTXVN)
Tuy nhiên, năng lực vận chuyển lại giảm gần 20% so với tháng 1/2019 và giảm 5% so với tháng 12/2020, khi các hãng hàng không cho nhiều máy bay chở khách tạm dừng bay, và các máy bay này bình thường cũng vận chuyển cả hàng hóa.
Ngược lại với hoạt động vận tải hàng hóa, tình hình lưu lượng vận tải hành khách bằng đường hàng không, vốn tạo ra khoảng 85% doanh thu của các hãng hàng không, “đã xấu lại càng xấu hơn.”
Lưu lượng vận tải hành khách, được đo bằng doanh thu trên mỗi km bạy, đã giảm 72% trong tháng Một so với cùng kỳ năm ngoái, còn tệ hơn mức giảm 69,7% ghi nhận hồi tháng 12/2020.
Tháng trước, IATA cho biết các hãng hàng không đã thiệt hại 510 tỷ USD doanh thu trong năm 2020. Tuy nhiên, tổ chức này kỳ vọng lưu lượng vận chuyển sẽ phục hồi mạnh mẽ trong nửa cuối năm nay, khi nhiều nước khởi động các chiến dịch tiêm chủng vắcxin ngừa COVID-19./.
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.