Hàng không phục hồi cùng ứng dụng chứng nhận 'sức khỏe điện tử'

Thứ Ba, 15/06/2021 - 09:45 GMT+7

Ứng dụng chứng nhận sức khỏe điện tử cho phép các Chính phủ tự tin rằng hành khách nhập cảnh đã đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe và hợp thức hóa quy trình kiểm soát trên toàn cầu.

Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) cho rằng sự ra đời của IATA Travel Pass sẽ là động lực thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trên thế giới.

 

Tích hợp chứng nhận an toàn COVID-19

 

IATA Travel Pass là một ứng dụng chứng nhận sức khoẻ số của Hiệp hội Hàng không Quốc tế đang được nhiều hãng hàng không trên thế giới thử nghiệm, cho phép hành khách di chuyển an toàn giữa các quốc gia, đồng thời tuân thủ yêu cầu nhập cảnh của cơ quan chức năng và chính phủ tại điểm đến.

 

Để có được IATA Travel Pass, trước khi đặt vé cho chuyến bay quốc tế, hành khách phải đến các cơ sở y tế đã được chính phủ các nước đăng ký với IATA để xét nghiệm hoặc tiêm vaccine phòng COVID-19. Kết quả xét nghiệm hoặc chứng nhận tiêm vắc xin sẽ được tích hợp vào ứng dụng IATA Travel Pass cài đặt trên điện thoại thông minh, kèm theo hồ sơ cá nhân gồm ảnh của hành khách, ảnh chụp hộ chiếu và thông tin chuyến bay. Hành khách chỉ cần đưa ra IATA Travel Pass khi làm thủ tục các chuyến bay quốc tế.

 

Theo một cuộc khảo sát của IATA với 4.700 người tại 11 quốc gia, 89% ủng hộ chứng nhận tiêm chủng hoặc xét nghiệm COVID-19 tiêu chuẩn hóa toàn cầu, 84% muốn có ứng dụng điện thoại thông minh được công nhận trên toàn cầu để quản lý thông tin xác thực về sức khỏe khi đi lại bằng đường hàng không.

 
(Hộ chiếu sức khỏe điện tử: Chìa khóa mở lại đường bay giữa các nước)

 

IATA cho rằng IATA Travel Pass sẽ là động lực mạnh mẽ thúc đẩy việc tiêm chủng trên toàn cầu, bảo vệ sức khỏe công dân và giúp cuộc sống sớm trở lại bình thường.

 

Phó Chủ tịch IATA khu vực châu Mỹ Peter Cerdá cho biết: “IATA Travel Pass cho phép các Chính phủ tự tin rằng hành khách nhập cảnh đã đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe và hợp thức hóa quy trình kiểm soát trên toàn cầu. Phương thức này cũng giúp đơn giản hóa trải nghiệm của hành khách và giúp du lịch nhanh chóng phục hồi.”

 

Tiện lợi cho công dân toàn cầu

 

Jazeera Airways là hãng hàng không của Kuwait đã thử nghiệm IATA Travel Pass. Rohit Ramachandran, Giám đốc điều hành của hãng cho biết hơn 90% hành khách trong cuộc khảo sát của họ thể hiện sự yên tâm và yêu thích với các hình thức làm thủ tục không tiếp xúc, vừa nhanh chóng, tiện lợi lại an toàn trong mùa dịch.

 

“Đây là một giải pháp di chuyển an toàn cho công dân toàn cầu và phục hồi ngành du lịch tại các quốc gia,” Rohit chia sẻ.

 

Bắt đầu từ tháng Sáu, Emirates Airlines cũng đưa vào thử nghiệm IATA Travel Pass để mở lại mạng bay tới 48 thành phố tại 33 quốc gia. Với chương trình này, Emirates mong muốn đem đến chuyến bay an toàn và giải tỏa tâm lý căng thẳng của người dân trong suốt thời gian dài bị “cầm chân” vừa qua vì dịch bệnh.

 

Tại Anh, British Airways thử nghiệm IATA Travel Pass bắt đầu ngày 1/6 với các chuyến bay từ Heathrow đến Geneva và Zurich (Thụy Sĩ).

 

Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của British Airways Sean Doyle đánh giá: “Đây là một giải pháp đóng vai trò quan trọng trong việc nối lại các đường bay quốc tế, giúp người dân an tâm đi lại, du lịch, công tác. Tôi hi vọng đây sẽ là một nền tảng thân thiện và hữu ích cho hành khách khi di chuyển trong thời điểm còn dịch COVID-19.”

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website