Các giám đốc điều hành (CEO) của 10 hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ đã đề nghị chính quyền Tổng thống Joe Biden hủy bỏ các yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc trên máy bay và xét nghiệm COVID-19 đối với khách quốc tế.
Dù số ca mắc COVID-19 tại Mỹ đã giảm mạnh trong 2 tháng qua và các biện pháp phòng dịch đang được dỡ bỏ trên cả nước, Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) đầu tháng này đã gia hạn quy định bắt buộc đeo khẩu trang thêm 30 ngày, đến giữa tháng 4 và duy trì các yêu cầu về đeo khẩu trang đối với các hãng hàng không.
Tuy nhiên, các CEO của 10 hãng hàng không chở khách và chở hàng có trụ sở tại Mỹ, trong đó có Delta, American và United Airlines, đã gửi bức thư lên Tổng thống Biden, nêu rõ: "Giờ là lúc chính quyền nên dỡ bỏ các hạn chế về vận tải liên bang, trong đó có yêu cầu xét nghiệm đối với các khách quốc tế và yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc."
Trong thư, các CEO cho rằng các quy định trên "không còn phù hợp với thực tế tình hình dịch tễ hiện nay."
Thư nêu rõ trong khi các hãng hàng không và nhân viên đã ủng hộ quy định liên bang về bắt buộc đeo khẩu trang trong giai đoạn đầu thực thi, giờ đây họ cảm thấy quy định này không còn cần thiết.
"Thực tế là tỷ lệ nhập viện và tử vong vì COVID-19 đang giảm liên tục là các chỉ dẫn cho thấy nước Mỹ được bảo vệ tốt chống lại dịch bệnh này."
Các CEO cũng viết thêm rằng: "Vì chúng ta đã bước sang một giai đoạn khác trong ứng phó với virus, chúng tôi ủng hộ quan điểm rằng 'COVID-19 không thể kiểm soát cuộc sống của chúng ta nữa'."
Một lập luận khác được nêu ra trong thư là gánh nặng thực hiện các yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang và xét nghiệm trước khi lên máy bay đã đè nặng lên nhân viên hàng không trong 2 năm qua trong khi đây không phải một một chức năng mà họ được huấn luyện để làm, đồng thời khiến họ phải đối mặt với các thách thức hằng ngày khi hành khách không tuân thủ, ảnh hưởng đến sự thoải mái của chính họ khi làm việc.
Viện dẫn rằng hệ thống thông khí trên máy bay và tỷ lệ miễn dịch cao trên cả nước nhờ tiêm vaccine, số người từng mắc COVID-19 và hướng dẫn gần đây nhất của CDC cho thấy 99% người Mỹ sống tại các khu vực có tỷ lệ lây lan dịch thấp hoặc trung bình nên không cần phải đeo khẩu trang trong không gian kín nữa, các CEO cho rằng đã đến lúc dỡ bỏ các quy định này trên máy bay.
Bức thư cũng nêu rõ rằng khẩu trang vẫn được chấp nhận nếu khách tự nguyện đeo sau khi quy định bắt buộc đeo được dỡ bỏ
Các hãng hàng không trên cũng đề nghị Tổng thống Biden dỡ bỏ quy định xét nghiệm trước khi khởi hành đối với các hành khách quốc tế, cho rằng biện pháp này không hiệu quả.
Theo các CEO, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hồi tháng 1/2022 đã khẳng định rằng các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang và xét nghiệm "cần dựa trên các đánh giá nguy cơ." Anh, Canada và Liên minh châu Âu (EU) đã thừa nhận thực tế trên và dỡ bỏ các quy định đi lại này.
Các CEO cho rằng việc Mỹ tiếp tục duy trì các quy định trên sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của ngành lữ hành và du lịch khi làm gia tăng chi phí và gánh nặng cho hành khách muốn di chuyển đến Mỹ./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.