Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) tối 21/1 đã khuyến nghị các nhà khai thác máy bay Boeing 737-900ER kiểm tra trực quan các chốt cửa thoát hiểm ở khu vực giữa thân máy bay nhằm đảm bảo rằng những bộ phận này được lắp ráp đúng chuẩn.
Hồi đầu tháng này, FAA đã yêu cầu đình chỉ bay đối với 171 máy bay Boeing 737 MAX 9 sau khi máy bay của hãng Alaska Airlines bị bung thân trong lúc đang bay. Chiếc máy bay này chỉ được đưa vào khai thác 8 tuần trước khi xảy ra sự cố trên.
FAA cho biết dòng máy bay Boeing 737-900ER không thuộc đội bay MAX mới nói trên, nhưng có thiết kế chốt cửa giống nhau. Do đó, trong ngày 21/1, cơ quan này đã ban hành “Cảnh báo an toàn cho nhà vận hành."
Thông báo của FAA nêu rõ một số hãng hàng không đã tiến hành kiểm tra bổ sung các chốt cửa thoát hiểm ở khu vực giữa thân máy bay 737-900ER "và phát hiện những khiếm khuyết về bulông trong quá trình kiểm tra bảo trì."
Đáp lại động thái trên, người phát ngôn của Boeing khẳng định hãng này luôn hỗ trợ FAA và các khách hàng một cách toàn diện nhất có thể để khắc phục những sai sót này.
Dòng máy bay Boeing 737-900ER có hơn 11 triệu giờ hoạt động và 3,9 triệu chu trình bay. Tuy khẳng định rằng chốt cửa không phải là vấn đề của dòng máy bay này, nhưng FAA vẫn khuyến khích các hãng hàng không tiến hành kiểm tra trực quan để đảm bảo tránh sai sót.
Trong thiết kế của Boeing, dòng máy bay 737-900 và MAX 9 sẽ được lắp thêm một chốt chặn cửa hay một lối thoát hiểm bổ sung nếu hãng hàng không muốn lắp đặt thêm ghế ngồi cho hành khách./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.