Cơ quan Hàng không dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) sẽ yêu cầu các hãng khai thác dòng máy bay Boeing 787 cần có biện pháp phòng ngừa bổ sung khi hạ cánh trên đường băng ướt hoặc có tuyết tại các sân bay, nơi triển khai dịch vụ mạng Internet không dây mới từ tuần sau.
Trong thông báo ngày 14/1, FAA nhấn mạnh việc đưa vào sử dụng công nghệ 5G tại các sân bay có thể cản trở động cơ và hệ thống phanh chuyển đổi sang chế độ hạ cánh, khiến máy bay không thể dừng lại trên đường băng.
FAA yêu cầu các phi hành đoàn nhận thức được những rủi ro này và áp dụng các biện pháp an toàn cụ thể khi hạ cánh trên những đường băng như trên.
FAA cấm các nhà khai thác sử dụng dòng máy bay Boeing 787 tại các sân bay có triển khai mạng 5G khi chức năng phanh và chống trượt nào đó của máy bay không hoạt động. Ước tính, yêu cầu này sẽ ảnh hưởng đến 137 máy bay tại Mỹ và 1.010 máy bay trên toàn thế giới.
FAA dự kiến sẽ đưa ra hướng dẫn chi tiết đối với một số loại máy bay cụ thể và một số sân bay trước ngày 19/1 tới. Ngày 14/1, FAA đã đưa ra gần 1.500 cảnh báo, trong đó nêu chi tiết mức độ ảnh hưởng tiềm tàng của dịch vụ mạng 5G. Cảnh báo nêu rõ khả năng mạng 5G gây nhiễu đối với các thiết bị đo độ cao của máy bay.
Trước đó, ngày 3/1, các nhà mạng viễn thông AT&T và Verizon đã nhất trí thiết lập vùng đệm xung quanh 50 sân bay để giảm thiểu rủi ro, đồng thời trì hoãn việc triển khai công nghệ băng thông rộng di động tốc độ cao 5G nói trên thêm 2 tuần.
Ngày 7/1, FAA cũng cho biết 50 sân bay tại Mỹ, dự kiến triển khai dịch vụ mạng 5G, sẽ thiết lập vùng đệm, trong đó có sân bay ở các thành phố New York, Los Angeles, Chicago, Las Vegas..../.
(TTXVN/Vietnam+)
Sau vụ tai nạn thảm khốc hôm 29/12/2024, Jeju Air đã công bố kế hoạch cắt giảm từ 10-15% hoạt động bay cho đến tháng 3 để tăng cường an toàn hoạt động.
Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) ngày 6/1 thông báo đang điều tra về khả năng đã xảy ra sự cố bảo mật thông tin, sau khi có báo cáo cho rằng hàng chục nghìn tài liệu đã bị đánh cắp.
Đáp trả các lệnh trừng phạt, Nga đã cấm cửa máy bay từ "các quốc gia không thân thiện", buộc máy bay của Liên minh châu Âu phải chuyển hướng, khiến tiêu thụ nhiên liệu và chi phí tăng lên.
Ngày 17/01/2025, tại Trụ sở Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) tổ chức Hội nghị bàn giao nhiệm vụ lãnh đạo giữa nguyên Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng và tân Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng.