Hãng hàng không China Eastern Airlines thông báo ngày 28/5, máy bay thân hẹp cỡ lớn C919 do Trung Quốc chế tạo trong nước, đã thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên, ghi dấu mốc quan trọng đối với nước này trên thị trường hàng không dân dụng.
Vào khoảng 10h32 giờ địa phương, chiếc máy bay chở 128 hành khách thực hiện chuyến bay số hiệu B-919A đã cất cánh từ sân bay Hongqiao ở Thượng Hải trong hành trình đến sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh, dự kiến hạ cánh lúc 13h10, sau đó máy bay sẽ quay về Thượng Hải.
Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đưa tin, kể từ ngày 29/5, chiếc máy bay C919 này sẽ hoạt động trên tuyến bay Thượng Hải-Thành Đô.
Tập đoàn Hàng không thương mại Trung Quốc (COMAC) bắt đầu phát triển C919 năm 2007, cạnh tranh với các dòng máy bay A320neo của Airbus và 737 MAX của Boeing. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đánh giá dự án là một trong những thành tựu đổi mới tốt nhất của nước này.
China Eastern Airlines đã đặt mua 5 máy bay C919 vào tháng 3/2021 và nhận sản phẩm đầu tiên vào tháng 12/2022. Dự kiến, hãng sẽ nhận những chiếc còn lại trong năm nay. Theo COMAC, tính đến cuối năm 2022, tổng cộng có 1.035 đơn đặt mua máy bay C919 từ 32 khách hàng.
Một quan chức COMAC cho biết năm nay công ty đã nhận được hơn 1.200 đơn đặt hàng máy bay này. COMAC dự kiến nâng công suất sản xuất lên 150 máy bay C919/năm trong 5 năm.
Ngoài mẫu C919, COMAC còn sản xuất ARJ21 - máy bay chặng ngắn có 90 ghế. Máy bay này đã đi vào hoạt động năm 2016, được các hãng hàng không lớn của Trung Quốc và tập đoàn TransNusa của Indonesia sử dụng./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.