Du lịch hàng không ngày càng trở nên đắt đỏ do lạm phát trong những tháng gần đây và sự gia tăng giá nhiên liệu khiến giá vé máy bay tăng vọt trên toàn cầu.
Theo Tổng cục Hàng không Dân dụng Pháp, tại quốc gia này, mức tăng giá thậm chí còn "ngoạn mục". Giá vé máy bay khởi hành từ các sân bay của Pháp tăng 21,7% trong một năm đối với tất cả các điểm đến. Đây là mức tăng cao hơn nhiều so với lạm phát (+6% vào năm 2022) ở các nước láng giềng của Bỉ. Các chuyến bay khởi hành từ Tây Ấn thậm chí có thể tăng 44,4% đối với Guadeloupe và 46,2% đối với Martinique so với giá trước đại dịch. Tại Bỉ, mức tăng này dường như ít rõ rệt hơn và phù hợp hơn với lạm phát trong những tháng gần đây.
Sarah Saucin, phát ngôn viên của hãng hàng không TUI, cho biết hãng đã tăng khoảng 10% giá vé máy bay vào năm ngoái. Bà Sarah Saucin nói: "Đó là xu hướng tương tự đối với các gói mùa Hè. Người Bỉ có lẽ được hỗ trợ từ việc tăng lương nên bất chấp những mức tăng này, họ vẫn tiếp tục đặt vé trước." Bà cũng hy vọng giá sẽ tiếp tục tuân theo các con số về tỷ lệ lạm phát của Bỉ.Bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi giá dầu tăng hoặc tỷ giá hối đoái bất lợi so với đồng USD, một số điểm đến đường dài, chẳng hạn như Mexico hoặc Mỹ, đều có giá máy bay tăng vọt. Nhìn chung, giá vé năm 2022 vẫn cao hơn nhiều so với năm 2019.
Và tình hình sẽ không được cải thiện, ngay cả đối với các hãng hàng không giá rẻ. Gần đây, ông chủ của Ryanair, Michael O'Leary, đã chỉ ra rằng giá vé máy bay của hãng này chắc chắn sẽ tăng 10% trong năm nay. Ông O’Leary nhận định: "Kỷ nguyên của tờ 10 euro đã qua rồi."
Trên thực tế, giá có khả năng duy trì ở mức cao cho đến khi lĩnh vực này quay trở lại mức hoạt động trước đại dịch COVID-19. Tất cả mọi thứ thực sự là một vấn đề về sự cân bằng. Tuy nhiên, hiện tại, cầu trong lĩnh vực hàng không vẫn cao hơn cung. Và điều đó được giải thích rằng để tồn tại qua giai đoạn COVID-19, các hãng hàng không đã giảm tối đa chi phí và do đó số lượng chuyến bay luôn có sẵn. Giữa lúc đại dịch căng thẳng nhất, cung và cầu đi theo cùng một đường cong đi xuống. Các công ty đang cắt giảm chi phí của họ, trong khi hành khách vẫn bị kẹt do các quy định về phòng dịch.Việc mở cửa trở lại biên giới đã thúc đẩy hành khách, vốn phải chịu quá nhiều thời gian phong tỏa, quay trở lại du lịch. Tuy nhiên, các hãng hàng không đã không thể, hoặc không muốn làm theo nhu cầu này. Để đảm bảo lấp đầy máy bay và đối mặt với chi phí tăng cao, các hãng không ngần ngại tăng giá. Đó là một khoản cứu trợ nhỏ cho ngân quỹ của các công ty bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng COVID-19.
Cho dù là Ryanair hay Brussels Airlines, các hãng hàng không đã đạt được kết quả tài chính xuất sắc trong những tháng gần đây./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.