Theo dữ liệu của công ty dữ liệu du lịch ForwardKeys công bố ngày 12/1, trong tuần kể từ ngày Trung Quốc đại lục thông báo mở cửa lại biên giới, số lượng đặt chỗ các chuyến bay quốc tế đi từ nước này tăng 192% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng chỉ đạt mức 15% so với trước đại dịch COVID-19.
ForwardKeys cho biết trong tuần từ ngày 26/12/2022 đến ngày 3/1/2023, những điểm đến được du khách Trung Quốc lựa chọn nhiều nhất là Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Singapore, Bangkok (Thái Lan), Dubai và Abu Dhabi (Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất-UAE) và Frankfurt (Đức).
Trong số hành khách đặt chỗ máy bay trong thời gian này có 67% đặt chỗ cho dịp Tết Nguyên đán kéo dài từ ngày 1-20/1 năm nay. Phó Giám đốc công ty ForwardKeys, ông Olivier Ponti, nhận định lĩnh vực du lịch quốc tế của Trung Quốc có thể sẽ cần thêm thời gian để phục hồi.
Theo ông, lĩnh vực này đang đối mặt với nhiều thách thức như công suất hoạt động của các hãng hàng không còn thấp, giá vé cao, các quy định bắt buộc xét nghiệm COVID-19 trước khi khởi hành được áp dụng tại nhiều quốc gia, tình trạng tồn đọng đơn xin hộ chiếu và thị thực...
Tuy nhiên, ForwardKeys hy vọng lĩnh vực du lịch quốc tế của Trung Quốc sẽ tăng trưởng mạnh trong quý 2 năm nay khi các hãng hàng không tăng công suất hoạt động trong những tháng mùa Xuân và mùa Hè. Theo ForwardKeys, vào tháng 12/2022, trung bình giá vé máy bay đi từ Trung Quốc đại lục cao hơn 160% so với cùng thời điểm năm 2019, mặc dù đã giảm kể từ tháng 6/2022.
Trong khi đó, công ty phân tích hàng không Cirium cho biết, trong tháng 1 năm nay, các hãng hàng không chỉ khai thác 11% số chuyến bay quốc tế đến và đi từ Trung Quốc đại lục, so với mức trước đại dịch. Con số này dự kiến tăng lên khoảng 25% vào tháng Tư tới.
Ngày 26/12/2022, Trung Quốc đại lục thông báo mở cửa biên giới từ ngày 8/1/2023 và dỡ bỏ các biện pháp kiểm dịch sau gần 3 năm thắt chặt các biện pháp hạn chế đi lại. Nhiều nước đã áp dụng quy định xuất trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính đối với du khách đến từ Trung Quốc. Phía Trung Quốc cho rằng các biện pháp này thiếu cơ sở khoa học, đồng thời để ngỏ khả năng áp dụng quy định tương tự./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.