Theo dữ liệu của công ty dữ liệu du lịch ForwardKeys công bố ngày 12/1, trong tuần kể từ ngày Trung Quốc đại lục thông báo mở cửa lại biên giới, số lượng đặt chỗ các chuyến bay quốc tế đi từ nước này tăng 192% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng chỉ đạt mức 15% so với trước đại dịch COVID-19.
ForwardKeys cho biết trong tuần từ ngày 26/12/2022 đến ngày 3/1/2023, những điểm đến được du khách Trung Quốc lựa chọn nhiều nhất là Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Singapore, Bangkok (Thái Lan), Dubai và Abu Dhabi (Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất-UAE) và Frankfurt (Đức).
Trong số hành khách đặt chỗ máy bay trong thời gian này có 67% đặt chỗ cho dịp Tết Nguyên đán kéo dài từ ngày 1-20/1 năm nay. Phó Giám đốc công ty ForwardKeys, ông Olivier Ponti, nhận định lĩnh vực du lịch quốc tế của Trung Quốc có thể sẽ cần thêm thời gian để phục hồi.
Theo ông, lĩnh vực này đang đối mặt với nhiều thách thức như công suất hoạt động của các hãng hàng không còn thấp, giá vé cao, các quy định bắt buộc xét nghiệm COVID-19 trước khi khởi hành được áp dụng tại nhiều quốc gia, tình trạng tồn đọng đơn xin hộ chiếu và thị thực...
Tuy nhiên, ForwardKeys hy vọng lĩnh vực du lịch quốc tế của Trung Quốc sẽ tăng trưởng mạnh trong quý 2 năm nay khi các hãng hàng không tăng công suất hoạt động trong những tháng mùa Xuân và mùa Hè. Theo ForwardKeys, vào tháng 12/2022, trung bình giá vé máy bay đi từ Trung Quốc đại lục cao hơn 160% so với cùng thời điểm năm 2019, mặc dù đã giảm kể từ tháng 6/2022.
Trong khi đó, công ty phân tích hàng không Cirium cho biết, trong tháng 1 năm nay, các hãng hàng không chỉ khai thác 11% số chuyến bay quốc tế đến và đi từ Trung Quốc đại lục, so với mức trước đại dịch. Con số này dự kiến tăng lên khoảng 25% vào tháng Tư tới.
Ngày 26/12/2022, Trung Quốc đại lục thông báo mở cửa biên giới từ ngày 8/1/2023 và dỡ bỏ các biện pháp kiểm dịch sau gần 3 năm thắt chặt các biện pháp hạn chế đi lại. Nhiều nước đã áp dụng quy định xuất trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính đối với du khách đến từ Trung Quốc. Phía Trung Quốc cho rằng các biện pháp này thiếu cơ sở khoa học, đồng thời để ngỏ khả năng áp dụng quy định tương tự./.
(TTXVN/Vietnam+)
Japan Airlines (JAL) cho biết sẽ mua 21 máy bay thân rộng A350-900 và 11 máy bay thân hẹp A321neo của Airbus, trong khi Korean Air cũng cho biết sẽ đặt mua 33 máy bay A350.
Theo báo cáo thường niên của IATA, vụ tai nạn chết người duy nhất là vụ rơi máy bay phản lực ATR của hãng hàng không Yeti (Nepal) khiến 72 người thiệt mạng.
CEO của Boeing của Mỹ, Dave Calhoun, là người phù hợp để đưa hãng ra khỏi cuộc khủng hoảng mới đây nhất về vấn đề an toàn, sau khi một ủy ban yêu cầu dừng bay đối với máy bay 737 MAX 9 tháng trước.
Thông qua chương trình One S, Vietnam Airlines mong muốn phát huy vai trò tiên phong của Hãng hàng không quốc gia, chung tay thúc đẩy du lịch, quảng bá văn hóa và tôn vinh vẻ đẹp dải đất hình chữ S.