Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ngày 17/5 cảnh báo chính sách “Không COVID” của Trung Quốc sẽ kìm hãm đà phục hồi hoàn toàn của du lịch hàng không tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn đang trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, với chính sách phong tỏa nhanh và xét nghiệm hàng loạt - những biện pháp đã ảnh hưởng đến hoạt động du lịch hàng không trong nước và quốc tế.
Willie Walsh, Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), cho rằng đà phục hồi của ngành hàng không châu Á vốn đã tương đối chậm và cách tiếp cận của Trung Quốc đối với dịch COVID-19 khiến tình hình trở nên ảm đạm hơn.
Phát biểu tại một hội nghị hàng không tại Singapore, ông Walsh cho rằng sau hai năm gian khó các hãng hàng không đang cho thấy những dấu hiệu phục hồi, song khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tụt hậu trong quá trình phục hồi này khi Trung Quốc tiếp tục theo đuổi chính sách “Không COVID."
Năm 2021 tại châu Á, du lịch quốc tế chỉ bằng 7% so với năm 2019, so với con số 25% trên toàn thế giới. Mặc dù tình hình đã được cải thiện vào đầu năm nay, song ngành này vẫn còn một chặng đường dài phía trước.
Chính sách kiểm soát dịch ngặt nghèo của Trung Quốc trái ngược với chính sách mở cửa trở lại của nhiều chính phủ châu Á, với việc dỡ bỏ các quy định về kiểm dịch và xét nghiệm trong những tháng gần đây. Theo ông Walsh, khoa học đã hỗ trợ những sáng kiến này.
Trung Quốc, nền kinh tế lớn cuối cùng vẫn đóng cửa với thế giới, đang đối mặt với những lời kêu gọi từ bỏ chính sách “Không COVID” đã khiến hàng triệu người tại Thượng Hải phải ở nhà trong nhiều tuần. Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo cách tiếp cận này không bền vững./.
(TTXVN/Vienam+)
Japan Airlines (JAL) cho biết sẽ mua 21 máy bay thân rộng A350-900 và 11 máy bay thân hẹp A321neo của Airbus, trong khi Korean Air cũng cho biết sẽ đặt mua 33 máy bay A350.
Theo báo cáo thường niên của IATA, vụ tai nạn chết người duy nhất là vụ rơi máy bay phản lực ATR của hãng hàng không Yeti (Nepal) khiến 72 người thiệt mạng.
CEO của Boeing của Mỹ, Dave Calhoun, là người phù hợp để đưa hãng ra khỏi cuộc khủng hoảng mới đây nhất về vấn đề an toàn, sau khi một ủy ban yêu cầu dừng bay đối với máy bay 737 MAX 9 tháng trước.
Ngày 27/3/2024 tại Hải Phòng, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải (VISHIPEL) phối hợp tổ chức lễ ký kết Quy chế phối hợp trong khai thác dữ liệu đăng ký phao ELT, PLB hàng không và thông tin báo động cấp cứu COSPAS - SARSAT.