Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ngày 17/5 cảnh báo chính sách “Không COVID” của Trung Quốc sẽ kìm hãm đà phục hồi hoàn toàn của du lịch hàng không tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn đang trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, với chính sách phong tỏa nhanh và xét nghiệm hàng loạt - những biện pháp đã ảnh hưởng đến hoạt động du lịch hàng không trong nước và quốc tế.
Willie Walsh, Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), cho rằng đà phục hồi của ngành hàng không châu Á vốn đã tương đối chậm và cách tiếp cận của Trung Quốc đối với dịch COVID-19 khiến tình hình trở nên ảm đạm hơn.
Phát biểu tại một hội nghị hàng không tại Singapore, ông Walsh cho rằng sau hai năm gian khó các hãng hàng không đang cho thấy những dấu hiệu phục hồi, song khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tụt hậu trong quá trình phục hồi này khi Trung Quốc tiếp tục theo đuổi chính sách “Không COVID."
Năm 2021 tại châu Á, du lịch quốc tế chỉ bằng 7% so với năm 2019, so với con số 25% trên toàn thế giới. Mặc dù tình hình đã được cải thiện vào đầu năm nay, song ngành này vẫn còn một chặng đường dài phía trước.
Chính sách kiểm soát dịch ngặt nghèo của Trung Quốc trái ngược với chính sách mở cửa trở lại của nhiều chính phủ châu Á, với việc dỡ bỏ các quy định về kiểm dịch và xét nghiệm trong những tháng gần đây. Theo ông Walsh, khoa học đã hỗ trợ những sáng kiến này.
Trung Quốc, nền kinh tế lớn cuối cùng vẫn đóng cửa với thế giới, đang đối mặt với những lời kêu gọi từ bỏ chính sách “Không COVID” đã khiến hàng triệu người tại Thượng Hải phải ở nhà trong nhiều tuần. Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo cách tiếp cận này không bền vững./.
(TTXVN/Vienam+)
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng phương Tây đối mặt với nhiều thách thức, các tập đoàn hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới đang tăng cường tìm kiếm nguồn cung phụ tùng từ Ấn Độ.
Ấn Độ đang lên kế hoạch xây dựng sân bay ngoài khơi đầu tiên gần trung tâm tài chính Mumbai, như một phần trong nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng của quốc gia.
IATA đã công bố phân tích về các hãng hàng không mới và cả các hãng hàng không ngừng hoạt động, trong đó năm 2024 chứng kiến số lượng cả hai loại này thấp nhất trong một thập kỷ, báo hiệu sự ổn định tạm thời của thị trường.
Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.