Ngày 28/3, Văn phòng Công tố châu Âu (EPPO) đã tiến hành 10 cuộc khám xét ở sân bay Liège và cảng Zeebrugge (Bỉ), đồng thời bắt giữ 4 nghi phạm.
Các nghi phạm này bị cáo buộc liên quan một mạng lưới gian lận thuế, dẫn đến thất thu ít nhất 303 triệu euro tiền thuế từ năm 2019 đến 2022.
Việc khám xét được thực hiện tại các kho và văn phòng tại Sân bay Liège và cảng Zeebrugge, cũng như tại nhà của các nghi phạm ở Ans, Liège và Visé. Các nghi phạm này bị cáo buộc làm sai lệch thông tin, gian lận thuế xuất nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (VAT), rửa tiền và tham gia vào một tổ chức tội phạm.
Theo yêu cầu của EPPO, lực lượng chức năng cũng tịch thu máy tính và thiết bị điện tử, cũng như bất kỳ tài sản nào trị giá hơn 1.000 euro mà các đối tượng này sở hữu.
Theo điều tra, 3 cơ quan hải quan tư nhân của Bỉ và một số công ty giả mạo ở một số nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã khai báo rằng hàng hóa nhập vào Sân bay Liège như thiết bị điện tử, đồ chơi, phụ kiện,... là dành cho các quốc gia thành viên EU khác, theo đó được miễn thuế VAT nhập khẩu theo thủ tục CP42 (Thủ tục Hải quan 42) của châu Âu.
Thủ tục Hải quan 42 miễn cho nhà nhập khẩu nộp thuế VAT tại nước nhập khẩu, nếu hàng hóa được dành cho một quốc gia thành viên châu Âu khác, theo đó tạo thuận lợi cho thương mại xuyên biên giới.Để hưởng lợi từ việc miễn trừ, EPPO nghi ngờ mạng lưới đã lấy danh nghĩa các công ty bình phong ở Pháp, Đức, Hungary, Italy, Ba Lan và Tây Ban Nha, sử dụng hóa đơn giả và chứng từ vận tải giả. Trong một số trường hợp, tên của các công ty thực đã được sử dụng mà không biết rằng mã số thuế VAT và thông tin định danh của họ đã bị chiếm đoạt.
Lượng hàng hóa này được bán cho người tiêu dùng với chi phí bao gồm VAT. Tuy nhiên, điều tra cho thấy khoản thuế mà người tiêu dùng trả không bao giờ được khai báo hoặc nộp cho cơ quan thuế.
Theo ước tính, ít nhất 303 triệu euro VAT và 6,6 triệu euro thuế xuất, nhập khẩu đã bị thất thu trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2022.
EPPO tiến hành điều tra trên cơ sở thông tin do cơ quan hải quan Bỉ cung cấp và từ cuộc điều tra của Văn phòng chống gian lận châu Âu (OLAF).
Các cuộc khám xét được thực hiện với sự hỗ trợ của Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol), cơ quan quản lý hải quan và thuế tiêu thụ đặc biệt của Bỉ, cũng như cảnh sát địa phương và liên bang Bỉ./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.