Ngày 30 tháng 7 năm 2021,
IAG- chủ sở hữu các hãng hàng không Britis Airways và Iberia thông báo mức lỗ
ròng đã được thu hẹp lại trong nửa đầu năm 2021, song vẫn phải đối mặt với sự sụt
giảm của nền kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra.
Trong một thông báo, tập
đoàn hàng không niêm yết tại London này cho hay, tính đến tháng 6 năm 2021, tập
đoàn này đã chịu mức lỗ sau thuế khoảng 2 tỷ euro (2,4 tỷ USD), giảm một nửa so
với mức lỗ ròng 3,8 tỷ euro trong cùng kỳ năm ngoái, khi đại dịch bùng phát và ảnh
hưởng đến hoạt động đi lại. Doanh thu của IAG vẫn bị suy giảm nghiêm trong do đại
dịch, giảm 60% xuống mức 2,2 tỷ euro.
IAG cho biết, tập đoàn
này sẽ chịu tác động xấu từ đại dịch Covid-19 cùng với các hạn chế và yêu cầu
cách ly của chính phủ. Công suất chuyên chở hành khách trong quý 2 năm 2021 chỉ
bằng 22% so với mức trước đại dịch. Tuy nhiên, IAG cho biết, tập đoàn vẫn sẵn sang
tăng cường các dịch vụ ngay khi các biện pháp hạn chế đi lại quốc tế được dỡ bỏ
hoàn toàn.
Giám đốc điều hành IGA Luis
Gallego cho biết, sự phục hồi nhu cầu đi lại sẽ không đồng đều, song tập đoàn đảm
bảo việc sẵn sang mở rộng hoạt động hàng không. IAG sẽ tập trung vào những nơi
tỷ lệ tiêm chủng ngày càng cao và nhu cầu đi lại cao sau khi các biện pháp hạn
chế được dỡ bỏ.
Bên cạnh đó, IAG hoan nghênh thông báo rằng, những người đã được tiêm chủng đầy đủ ở Mỹ và Liên minh châu Âu, trừ Pháp sẽ được đến Anh mà không phải cách ly khi đến.
Cùng ngày, tập đoàn hàng không Air France –KLM cũng thông báo tin vui về dấu
hiệu phục hồi đầu tiên trong quý 2 năm 2021 khi bối cảnh các nước nới lỏng hạn
chế đi lại và chiến dịch tiêm chủng vắc xin tiếp tục được thúc đẩy.
Theo Air France-KLM, tập đoàn này đã lỗ ròng 1,5 tỷ
euro (1,8 tỷ USD) trong thời gian từ tháng 4-tháng 6 năm 2021, thấp hơn so với
mức lỗ 2,6 tỷ euro cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, doanh thu quý 2 của hãng này tăng gấp
hơn 2 lần lên 2,75 tỷ euro so với mức 1,2 tỷ euro khi lượng hành khách tăng
mạnh lên 5,85 triệu lượt so với 1,13 triệu lượt trong cùng kỳ năm ngoái.
Giám đốc điều hành Air France-KLM Benjamin Smith cho
hay, việc nới lỏng các hạn chế đi lại ở một số khu vực quan trọng trong quý 2
năm 2021 đã chứng kiến những dấu hiệu đầu tiên của sự phục hồi vốn được mong
đợi lâu nay. Việc mở cửa trở lại cho công dẫn Mỹ đến thăm châu Âu cũng dẫn đến
xu hướng đặt phòng được cải thiện.
Tại Nhật Bản, Tập đoàn hàng không lớn nhất nước này
ANA Holdings Inc, ngày 30 tháng 7 năm 2021 báo cáo lỗ ròng 51,16 tỷ yen (470
triệu USD) trong quý từ tháng 4- tháng 6 năm 2021 do nhu cầu đi lại vẫn ảm đạm
giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.
Công ty mẹ của hãng hàng không All Nippon Airways Co.
đã ghi nhận lỗ hoạt động 64,61 tỷ yen, trong khi doanh thu tăng 63,6% so với
cùng kỳ năm trước lên 198,91 tỷ yen.
Tuy nhiên, kết quả trên lạc quan đôi chút hơn so với
mức lỗ ròng 108,82 tỷ yen và khoản lỗ hoạt động 159,07 tỷ yen trên doanh thu
121,61 tỷ yen trong quý đầu tiên của năm tài chính 2020.
ANA vẫn giữ nguyên dự báo thu nhập trong năm tài chính
hiện tại kết thúc vào tháng 3 năm 2022. Sau khoản lỗ ròng kỷ lục 404,62 tỷ yen
trong năm tài chính trước, ANA kỳ vọng sẽ làm ăn có lãi trở lại với mức lợi
nhuận ròng 3,5 tỷ yen./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.