Theo phóng viên TTXVN tại
London, các hãng hàng không đang lo ngại với nguy cơ bị phạt nặng khi bay đến
Anh từ ngày 1/1/2021 do vi phạm các quy định về chuyển giao dữ liệu hành
khách nếu các cuộc đàm phán thương mại giữa Anh và EU về thỏa thuận hậu
Brexit thất bại.
Hiện tại, các dữ liệu cá
nhân như họ tên, phương tiện thanh toán và lịch trình đi lại của hành khách di
chuyển giữa châu Âu và Anh đang được hãng hàng không chuyển giao, cung cấp cho
các cơ quan chức năng của Anh để phòng chống khủng bố và tội phạm.
Tuy nhiên, khi thời gian
quá độ của tiến trình Anh ra khỏi EU kết thúc vào cuối tháng này, nếu Anh và EU
không đạt được một thỏa thuận thương mại hoặc một thỏa thuận pháp lý khác, việc
các hãng hàng không chuyển dữ liệu hành khách cho chính quyền Anh sẽ vi phạm
Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) của châu Âu và có thể phải đối mặt với
khoản phạt lên đến 20 triệu euro hoặc 4% doanh thu của công ty.
Ngược lại, các hãng
hàng không cũng có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 10.000 bảng
cho mỗi chuyến bay nếu từ chối chuyển giao dữ liệu hành khách cho nhà chức
trách Anh.
Các hãng hàng không hiện
đang đàm phán với Chính phủ Anh về việc chuyển giao dữ liệu cá nhân hàng khách
để đảm bảo việc các chuyến bay vẫn được thực hiện sau ngày 31/12 trong trường hợp
Brexit không có thỏa thuận.
Bộ Nội vụ Anh đã trấn an
các hãng hàng không rằng họ đang tìm giải pháp giúp các hãng hàng không tuân thủ
các quy định về dữ liệu. Trong một tuyên bố, Bộ nội vụ Anh cho biết họ đã có sẵn
một "kế hoạch đã được diễn tập kỹ lưỡng."
Bộ này cho biết: "Việc
cung cấp danh sách hành khách gồm tên các hành khách và các thông tin chi tiết
về giấy tờ đi lại của họ không bị ảnh hưởng khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc.
Các cơ quan thực thi pháp luật và kiểm soát biên giới của Vương quốc Anh sẽ tiếp
tục nắm thông tin những ai dự kiến có mặt trên các máy bay sẽ bay đến hoặc đi từ
Vương quốc Anh."
Trong khi đó, Bộ trưởng
Giao thông Anh Grant Shapps cho biết Anh sẽ đáp lại các kế hoạch khẩn cấp của
EU để đảm bảo kết nối đường bộ và đường sắt được duy trì sau khi giai đoạn chuyển
tiếp Brexit kết thúc vào ngày 31/12.
Các hãng hàng không châu
Âu và các nhóm vận động hành lang cho các sân bay kêu gọi ông Shapps sớm công bố
phản hồi của phía Anh đối với các đề xuất của EU để ngành công nghiệp này có thể
yên tâm trước nguy cơ không thỏa thuận./.
(Nguồn: TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.