Nhật báo Le Figaro cho
biết hãng hàng không Air France-KLM vừa công bố đạt được một thỏa thuận với tập
đoàn năng lượng TotalEnergies để mua 800.000 tấn nhiên liệu xanh trong vòng 10
năm tới.
Trước đó, vào cuối
tháng Mười, Air France-KLM cũng đã đạt được cam kết với hai công ty năng lượng
là Neste của Phần Lan và DG Fuel của Mỹ để mua 1,6 triệu tấn nhiên liệu bền vững
vào năm 2036 cho liên doanh hàng không Pháp-Hà Lan này.
Không chỉ Air
France-KLM, cả Ryanair và nhiều hãng hàng không lớn khác cũng đang đổ xô tìm kiếm
nguồn cung cấp nhiên liệu bền vững, hiện đang bị thiếu hụt do nhu cầu ngày càng
lớn trên thị trường. Trong những tháng gần đây, rất nhiều công ty lớn đưa ra những
thông báo tương tự. Ví dụ ngày 1/12, Shell hứa sẽ giao 360.000 tấn nhiên liệu
xanh cho Ryanair - tương đương với hơn 70.000 chuyến bay Dublin-Milan.
Mùa Hè năm ngoái, Shell
cũng đảm bảo cung cấp cho Lufthansa tới 1,8 triệu tấn nhiên liệu xanh trong
giai đoạn 2024-2030. Đối với EasyJet, vào tháng Chín, Shell cũng cam kết rằng
công ty Q8 Aviation tại Kuwait sẽ cung cấp nhiên liệu bền vững nhiều nhất có thể
cho hãng hàng không giá rẻ này từ nay cho đến năm 2027.
Sở dĩ các hãng hàng
không tìm kiếm nguồn cung nhiên liệu sạch vì đó là một nguồn tài nguyên chiến
lược. Không có nhiên liệu sạch, họ sẽ không thể đạt được mục tiêu trung hòa
carbon vào năm 2050 như đã cam kết.
Theo Hiệp hội Vận tải
Hàng không Quốc tế (IATA), sử dụng nhiên liệu bền vững sẽ giảm 65% lượng khí thải
nhà kính vào năm 2050. Trong khi chờ đợi các dòng máy bay thế hệ tiếp theo (có
thể là máy bay chạy bằng điện, hoặc bằng khí hydro hóa lỏng) thì việc sử dụng
nguồn nhiên liệu bền vững này là sự lựa chọn tối ưu để bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, nhiên liệu
xanh từ dầu chiên hoặc sinh khối (chất thải nông nghiệp) là một nguồn tài
nguyên quý hiếm. Laurent Timsit, tổng đại diện của Liên đoàn hàng không thương
mại quốc gia (Fnam) nhấn mạnh: "Nguồn nhiên liệu này đang khan hiếm, bởi
vì hiện chưa có một ngành sản xuất thực sự."
TotalEnergies và những
“gã khổng lồ” năng lượng khác mới chỉ bắt đầu phát triển lĩnh vực này. Do đó
các hãng đi đầu trong lĩnh vực hàng không buộc phải đảm bảo nguồn cung của họ.
Những hãng non trẻ hơn chưa thể tiếp cận được nguồn nhiên liệu này.
Để giải quyết sự thiếu
hụt này, Pháp đã yêu cầu các công ty sản xuất nhiên liệu duy trì tỷ lệ pha trộn
1% nhiên liệu xanh vào nhiên liệu truyền thống, trong năm tới, sau đó tăng lên
2% vào năm 2025 và 5% vào năm 2030.
Không dừng lại ở đó. Để
đảm bảo đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng, một văn bản đang được đưa ra
tranh luận tại Nghị viện châu Âu quy định nghĩa vụ kết hợp 2% nhiên liệu sinh học
vào nhiên liệu máy bay thông thường vào năm 2025, 37% vào năm 2040 và 85% vào
năm 2050.
Việc tăng tỷ lệ nhiên
liệu xanh này sẽ khiến các hãng vận tải phải chi rất nhiều tiền vì giá đắt gấp
4-5 lần so với nhiên liệu thông thường. Như vậy, đơn hàng do Air France-KLM đặt
với Neste và DG Fuel sẽ lên tới hàng tỷ USD.
Ngay từ bây giờ, chi
phí nhiên liệu mới đã được thể hiện trong giá vé máy bay. Vào tháng 1/2022, Air
France đã thông báo tăng tới 12 euro (12,62 USD) trên các chuyến bay khởi hành
từ Pháp vì có sử dụng nhiên liệu bền vững. Corsair cũng thêm từ 2-12 euro trong
giá vé để bù tiền chuyển đổi nhiên liệu.
Vào tháng 5/2021, nhân
chuyến bay Paris-Montreal đầu tiên của Air France với 16% nhiên liệu bền vững,
Giám đốc điều hành của TotalEnergies, Patrick Pouyanné, phát biểu rằng:
"Quá trình chuyển đổi năng lượng và sinh thái sẽ phải được tài trợ không
chỉ bởi các hãng hàng không hay các công ty năng lượng, mà còn bao gồm cả khách
hàng sử dụng dịch vụ"./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.