Các hãng hàng không
Singapore Airlines và Scoot đã thông báo bổ sung thêm hàng chục chuyến bay tới
các thành phố khắp châu Á.
Nhu cầu di chuyển bùng
nổ và các biện pháp phòng dịch được nới lỏng là những yếu tố để 2 hãng hàng
không của Singapore này tăng cường các chuyến bay tới Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài
Loan (Trung Quốc). Xu hướng này cho thấy sự hồi phục của ngành hàng không tại
châu Á sau 2 năm đình trệ do dịch bệnh.
Theo kế hoạch, Scoot sẽ
khai thác lại tuyến bay tới 2 thành phố của Indonesia là Yogyakarta và
Pekanbaru với tần suất 2 chuyến/tuần vào tháng 10 này. Bên cạnh việc khôi phục
hầu hết các đường bay cũ, hãng hàng không giá rẻ này cũng khai thác thêm một số
tuyến bay mới, ví dụ như từ Singapore đến Lombok và Makassar (cùng của
Indonesia) vào tháng 10.
Scoot cũng sẽ khai thác
thêm một đường bay thẳng theo mùa đến Sapporo dành cho những du khách muốn leo
lên những con dốc ở Nhật Bản vào mùa Đông này.
Trong khi đó, hãng hàng
không Singapore Airlines chú trọng đến thị trường Trung Quốc với đường bay mới
tới các thành phố Bắc Kinh, Thành Đô, Thâm Quyến.
Cũng theo xu hướng này,
hãng hàng không giá rẻ Cebu Pacific của Philippines bắt đầu tái khởi động đường
bay quốc tế đầu tiên của mình từ Davao đến Singapore trong tháng 10 này. Còn
AirAsia sẽ nối lại một số chuyến bay giữa Malaysia và Indonesia, bao gồm cả đường
bay mới nối giữa Penang với Bali (Indonesia).
Sau khi Hong Kong
(Trung Quốc) nới lỏng các hạn chế phòng dịch, hãng hàng không giá rẻ HK Express
của Cathay Pacific đã công bố kế hoạch bổ sung hơn 400 chuyến bay nối Hong Kong
với Singapore, Bangkok và một số thành phố ở Nhật Bản trước cuối năm nay.
Ông James Marshall, Phó
Chủ tịch phụ trách hàng không toàn cầu của Tập đoàn mua sắm và du lịch trực tuyến
Expedia Group, cho rằng sự hạn chế trong lựa chọn chuyến bay đối với du khách ở
châu Á là một trong những lý do khiến giá vé máy bay ở mức khá cao. Ông nhận định
rất khó để dự đoán liệu giá vé máy bay đã ở mức cao nhất hiện nay hay không dù
các hãng hàng không tăng công suất khai thác.
Tình trạng thiếu hụt
lao động được xem là thách thức đối với ngành hàng không và khiến giá vé tăng
cao. Hiệp hội nhân viên phi hành đoàn Hong Kong, tổ chức đại diện cho các phi
công của hãng Cathay Pacific, cảnh báo rằng ngoài việc thiếu nhân sự, vấn đề về
nguồn cung và nhu cầu cao cũng là những yếu tố khiến giá vé máy bay tiếp tục
tăng.
Ông Marshall chỉ rõ
nhân sự được cho là nguyên nhân dẫn đến sự hỗn loạn hàng không ở châu Âu và Bắc
Mỹ vào mùa Hè vừa qua và đây cũng là vấn đề mà các hãng hàng không châu Á không
muốn lặp lại.
Theo ông, nếu các hãng
hàng không vẫn thận trọng về việc bổ sung các chuyến bay mới và nhu cầu vẫn mạnh
- đặc biệt là khi mùa du lịch Giáng sinh sắp tới gần, việc hạ giá vé máy bay có
thể không thành hiện thực trong một thời gian./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.