Ngày 15/1, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành mảng máy bay thương mại của Boeing, ông Stan Deal thông báo Boeing sẽ tăng cường kiểm tra chất lượng đối với dòng máy bay 737 MAX sau sự cố máy bay bung cửa sổ hồi đầu tháng này.
Trong thư gửi tới các nhân viên của Boeing, ông Deal cho biết hãng chế tạo máy bay này cũng sẽ cử 1 đội đến Spirit AeroSystems - công ty chuyên sản xuất và lắp đặt cửa máy bay liên quan đến sự cố - để kiểm tra và nghiệm thu sản phẩm của Spirit trước khi các thân máy bay được chuyển đến cơ sở chế tạo của Boeing tại bang Washington.
Ngoài ra, các đội của Boeing sẽ tiến hành kiểm tra tại 50 điểm khác trong dây chuyền sản xuất của Spirit. Trong khi đó, cả Boeing và Spirit sẽ cho phép các hãng hàng không tiếp cận 737 cơ sở chế tạo để tiến hành các cuộc thanh tra riêng.
Cũng theo ông Deal, Boeing cũng sẽ tổ chức các cuộc họp nhân viên về quản lý chất lượng và thuê một bên ngoài tiến hành đánh giá độc lập về quy trình chế tạo.
Quyết định trên được đưa ra sau khi Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 12/1 thông báo gia hạn lệnh đình chỉ bay vô thời hạn đối với 171 máy bay thuộc dòng Boeing 737 MAX 9 để chờ kiểm tra an toàn. FAA cho biết chỉ sau khi 40 máy bay được kiểm tra, cơ quan sẽ xem xét kết quả và quyết định liệu có cấp phép cho dòng máy bay này “trở lại bầu trời.”
Ngày 5/1 vừa qua, máy bay Boeing 737 Max 9 của hàng hàng không Alaska Airlines đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp ở Portland, bang Oregon (Mỹ) do bị bung cửa trong quá trình bay. Sau sự cố này, hãng hàng không Alaska đã hủy tất cả các chuyến bay Boeing 737 Max 9 cho đến ngày 13/1.
Nhiều hãng hàng không không chỉ ở Mỹ mà còn ở nước ngoài đã đình chỉ hoạt động đối với các máy bay Boeing 737 Max 9. FAA cũng yêu cầu dừng bay đối với một số máy bay thuộc dòng này./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.