Ngày 24/1, Tập đoàn chế
tạo máy bay Boeing của Mỹ công bố kế hoạch đầu tư thêm 450 triệu USD vào công
ty khởi nghiệp Wisk Aero để hỗ trợ các dự án phát triển taxi bay không người
lái trong tương lai.
Wisk Aero có trụ sở tại
bang California, thuộc sở hữu của Boeing và Kitty Hawk - công ty vận tải hàng
không do người đồng sáng lập Google Larry Page thành lập.
Wisk Aero là một trong
số hàng chục công ty sản xuất máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện
(eVTOL) song chủ yếu tập trung vào máy bay tự hành.
Giám đốc chiến lược của
Boeing, ông Marc Allen, nhận định máy bay tự hành là lợi thế lớn mang tính chiến
lược của Wisk Aero. Khoản đầu tư 450 triệu USD từ Boeing sẽ đưa Wisk Aero trở
thành một trong những công ty khởi nghiệp được rót vốn nhiều nhất.
Chiếc taxi bay của Boeing. (Ảnh: Boeing)
Quyết định "đi trước,
đón đầu" thế hệ máy bay eVTOL thử nghiệm do các công ty khởi nghiệp độc lập
và một số tập đoàn hàng không vũ trụ phát triển đồng nghĩa Boeing có thể sẽ gia
nhập thị trường tiềm năng này muộn hơn so với mốc mục tiêu năm 2024 mà hầu hết
các đối thủ cạnh tranh dự kiến.
Boeing không cho biết cụ
thể thời điểm trình làng taxi bay Wisk thế hệ thứ 6, nhưng các nguồn tin trong
ngành cho biết khả năng hãng sẽ ra mắt và xin cấp phép vào năm 2028. Theo
Boeing, đây sẽ là máy bay chở khách không người lái đầu tiên được cấp phép sử dụng
tại Mỹ.
Boeing và đối thủ
Airbus là hai trong số nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực chế tạo xe bay và máy bay
không người lái chở hàng. Đây là hai loại sản phẩm được cho là có khả năng thay
đổi ngành công nghiệp hàng không-vũ trụ trong tương lai.
Giới phân tích tại Ngân
hàng Morgan Stanley dự báo ngành công nghệ xe bay có thể đạt trị giá 2.900 tỷ
USD vào năm 2040./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.