Ngày 13/5, Bộ Khoa học, Đổi mới và Công nghệ Anh cho biết nước này đã tiến hành các chuyến bay thử nghiệm công nghệ dựa trên lượng tử, với hy vọng sẽ cho phép dẫn đường độc lập với các hệ thống vệ tinh truyền thống sử dụng GPS.
Quốc vụ khanh phụ trách về khoa học, nghiên cứu và đổi mới của Anh Andrew Griffith khẳng định việc lần đầu tiên công nghệ này được thử nghiệm trong các chuyến bay tại Anh là bằng chứng nữa cho thấy Anh là một trong những nước dẫn đầu thế giới về lượng tử.
Các cuộc thử nghiệm do công ty công nghệ lượng tử Infleqtion, tập đoàn hàng không vũ trụ và quốc phòng BAE Systems và công ty công nghệ quốc phòng QinetiQ thử nghiệm vào ngày 9/5.
Anh đã điều chỉnh công nghệ khi thử nghiệm trong một loạt chuyến bay của máy bay phản lực RJ100, với đồng hồ nguyên tử nhỏ gọn và hệ thống lượng tử dựa trên nguyên tử cực lạnh. Mặc dù việc gây nhiễu GPS tương đối hiếm và không ảnh hưởng trực tiếp đến đường bay của máy bay, nhưng bộ trên hy vọng các hệ thống lượng tử sẽ cung cấp thêm một lớp bảo mật, đồng thời mang lại lợi thế quân sự.
Trưởng bộ phận công nghệ cảm biến của BAE Systems, Henry White nhấn mạnh công nghệ này sẽ đóng vai trò lớn trong việc hỗ trợ phát triển các hệ thống máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo.
Dự án đã nhận được gần 8 triệu bảng Anh (10 triệu USD) từ chính phủ, khi Anh tìm cách trở thành nền kinh tế dựa vào lượng tử. Năm ngoái, Chính phủ Anh đã công bố Chiến lược lượng tử quốc gia trị giá 2,5 tỷ bảng (3,1 tỷ USD) để hỗ trợ các dự án điện toán lượng tử trong thập kỷ tới./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.