Ngày 19/6, hãng sản xuất máy bay của châu Âu Airbus thông báo đã đạt thỏa thuận bán số lượng máy bay kỷ lục 500 chiếc với hãng hàng không Indigo của Ấn Độ ngay trong ngày khai mạc Triển lãm Hàng không Paris 2023.
Đây là đơn đặt hàng máy bay thân hẹp lớn nhất trong lịch sử hàng không khi vượt đơn hàng kỷ lục 470 máy bay mà hãng Air India của Ấn Độ đã thực hiện hồi đầu năm.
500 chiếc máy bay sẽ được hãng Airbus bàn giao trong khoảng thời gian 5 năm từ 2030 đến 2035. Những con số này phần nào phản ánh được nhu cầu đang bùng nổ ở nội địa, cũng như tiềm năng khai thác các chuyến bay quốc tế đến và đi tại quốc gia Nam Á tỷ dân này.
Phát biểu tại một buổi họp báo, Giám đốc điều hành của Indigo Pieter Elbers cho biết: "Thỏa thuận này chỉ là bước khởi đầu, Indigo còn rất nhiều dự định trong tương lai. Với sự phát triển của Ấn Độ hiện nay, cũng như thị trường hàng không của mình, Indigo cho rằng đây là thời điểm thích hợp để đặt số lượng máy bay như vậy."
Báo cáo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) công bố trong nửa đầu tháng Sáu cho thấy lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không toàn cầu dự kiến tăng từ mức 3,39 tỷ lượt người trong năm 2022 lên 4,35 tỷ lượt người trong năm 2023, đạt 96% mức ghi nhận trong năm 2019 - thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 hoành hành. Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không được dự báo tăng trên toàn thế giới, đặc biệt là khu vực châu Á-Thái Bình Dương với tỷ lệ lên tới 63%.
Việc tất cả các nước trong khu vực đều dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế đi lại do đại dịch COVID-19 đang giúp thúc đẩy quá trình phục hồi mạnh mẽ, trong đó thị trường hàng không Ấn Độ có tốc độ tăng trưởng thuộc hàng nhanh nhất. Trước thời kỳ đại dịch, lượng du khách quốc tế bay đến và đi từ Ấn Độ đạt con số 75 triệu người và trong 10 năm tới, lượng khách này có thể tăng lên 125 triệu người./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.