Ngày 28/8, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (USDOT) quyết định phạt hãng hàng không American Airlines 4,1 triệu USD do vi phạm quy định an toàn hàng không khi để hàng nghìn hành khách phải ngồi lại máy bay đỗ trên đường băng trong nhiều giờ.
Đây là mức phạt lớn nhất từ trước đến nay khi vi phạm quy định này. Trong số 4,1 triệu USD tiền phạt, có khoảng 2 triệu USD là tiền bồi thường của hãng hàng không chi trả cho hành khách bị ảnh hưởng.
USDOT cho biết kết quả cuộc điều tra sâu rộng của Văn phòng Bảo vệ Người dùng Hàng không cho thấy từ năm 2018-2021, hãng American Airlines có đến 43 chuyến bay nội địa đỗ tại các khu vực trên đường băng trong thời gian dài mà không cho hành khách xuống máy bay.

Điều này vi phạm quy định về thời gian chờ của USDOT. Thậm chí, có chuyến bay hành khách phải ngồi lại máy bay rất lâu nhưng không được cung cấp nước uống hay thức ăn như quy định.
Đa số các chuyến bay phải chờ đợi lâu trên đường băng xảy ra tại Sân bay Dallas-Fort Worth, bang Texas. Tổng cộng có đến 5.821 hành khách bị ảnh hưởng trên các chuyến bay vi phạm của American Airlines.
Về phần mình, đại diện hãng American Airlines cùng ngày 28/8 nói rằng các chuyến bay bị trễ là do các hiện tượng thời tiết cực đoan và số chuyến bay này chỉ chiếm chưa đến 0,001% trong tổng số xấp xỉ 7,7 triệu chuyến bay do hãng và các đối tác khu vực khai thác trong thời gian từ năm 2018-2021.
Hãng American Airlines cũng cho biết đã xin lỗi những hành khách bị ảnh hưởng và cam kết cải thiện tình trạng trên.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Pete Buttigieg khẳng định cơ quan này sẽ tiếp tục thực thi các biện pháp nhằm yêu cầu các hãng hàng không chịu trách nhiệm trước các hành động vi phạm, đồng thời tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Những năm gần đây, bộ trên đã phạt nhiều hãng hàng không do vi phạm quy định tương tự. Năm 2016, bộ cũng phạt hãng American Airlines với số tiền cao kỷ lục khi đó là 1,6 triệu USD sau khi phát hiện hãng cho phép một số chuyến bay nội địa đỗ trên đường băng mà không cho hành khách xuống.
Mới đây nhất, tháng Tư vừa qua, USDOT phạt hãng British Airways 135.000 USD cũng do một chuyến bay vi phạm năm 2017./.
(TTXVN/Vietnam+)
Hơn 1.200 chuyến bay IndiGo bị hủy trong ba ngày từ 1-3/12, khiến hàng nghìn hành khách mắc kẹt, gây hỗn loạn hệ thống hàng không Ấn Độ và buộc nhà chức trách nước này mở cuộc điều tra.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pháp cho biết hơn 5.000 máy bay của Airbus đã được cập nhật phần mềm trong thời gian từ 28-29/11.
Theo Viện Công nghệ và Đánh giá quốc gia (NITE) Nhật Bản, số lượng các vụ pin sạc dự phòng cháy nổ tại nước này đã tăng hơn gấp đôi trong giai đoạn 2020 – 2024.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà yêu cầu tiếp tục tăng tốc thi công, sớm hoàn thiện kịch bản bay kỹ thuật và công tác tổ chức sự kiện 19/12.