Theo đó, Nghị định này quy định về hành vi vi phạm hành chính; hình thức, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với từng hành vi vi phạm hành chính; thẩm quyền lập biên bản, thẩm quyền xử phạt, mức xử phạt tiền cụ thể theo từng chức danh đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Đối với các hành vi vi phạm hành chính xảy ra trong lĩnh vực hàng không dân dụng được quy định trong Nghị định này mà cũng được quy định trong các nghị định xử phạt vi phạm hành chính khác thì áp dụng theo quy định của Nghị định này để xử phạt. Mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm quy định tại Nghị định là mức phạt cá nhân. Mức tiền phạt đối với tổ chức bằng hai lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
Đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính, tổ chức, cá nhân phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính là cảnh cáo hoặc phạt tiền hoặc tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ chuyên môn từ 04 tháng đến 24 tháng.
Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc các hình thức phạt bổ sung như: tước quyền sử dụng từ 01 đến 03 tháng đối với giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không, giấy phép nhân viên hàng không, chứng chỉ chuyên môn của nhân viên hàng không, giấy chứng nhận cơ sở đào tạo huấn luyện nhân viên hàng không, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đánh giá trình độ tiếng Anh, giấy chứng nhận cơ sở giám định sức khỏe nhân viên hàng không, giấy chứng nhận đăng ký hợp đồng chỉ định tổng đại lý, đại lý bán vé, giấy phép mở văn phòng đại diện, văn phòng bán vé, giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp, giấy phép vận chuyển, quản lý chất thải nguy hại.
Đối với vi phạm hoạt động giám định sức khỏe cho nhân viên hàng không của giám định viên; kiểm tra đánh giá trình độ tiếng Anh cho nhân viên hàng không bị đình chỉ từ 01 đến 03 tháng.
Ngoài hình thức xử phạt chính, xử phạt bổ sung, cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính còn có thể bị áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu quả như: buộc loại bỏ yếu tố vi phạm trên tàu bay; buộc tái xuất tàu bay đã được nhập khẩu vào Việt Nam; buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu; buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng không có giấy phép hoặc xây dựng không đúng với giấy phép; buộc thực hiện khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh; buộc trả lại đồ vật, thiết bị hoặc tài sản đã trộm cắp, chiếm đoạt hoặc hoàn trả lại số tiền có giá trị tương đương trong trường hợp đồ vật, thiết bị hoặc tài sản đã bị tiêu thụ, tẩu tán, tiêu hủy./.