Theo đó, nhằm bảo đảm hoạt động bay an toàn, tránh các sự cố ảnh hưởng đến an toàn xảy ra trong hoạt động hàng không dân dụng, Cục trưởng Đinh Việt Thắng yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức họp, đánh giá thực trạng công tác điều hành bay, đề xuất các giải pháp khắc phục, sớm báo cáo Cục HKVN.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VAM)
Chỉ đạo các đơn vị, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay nhất là cơ sở điều hành bay tăng cường công tác đảm bảo an toàn trong điều hành bay; rà soát lại công tác bố trí ca/kíp trực để đảm bảo các kiểm soát viên không lưu có trình độ, kinh nghiệm phù hợp trong mỗi ca trực.
Đồng thời quán triệt kiểm soát viên không lưu tăng cường chú ý trong việc nghe tổ lái nhắc lại nội dung huấn lệnh kiểm soát không lưu; quan sát, theo dõi chặt chẽ tàu bay trong các giai đoạn tiếp cận hạ cánh, xả đà, lăn, lấy đà, cất cánh để kịp thời thông báo cho tổ lái khi phát hiện các bất thường; định kỳ nghe ghi âm hoặc trực tiếp đánh giá kiểm soát viên không lưu và ca trựcvề quy trình hiệp đồng, điều hành bay,việc tuân thủ thuật ngữ tiêu chuẩn, cấp, nghe, nhắc lại, phát hiện và kịp thời sửa lại huấn lệnh kiểm soát không lưu(trong trường hợp cần thiết), giám sát thực hiện huấn lệnh kiểm soát không lưu.
Ngoài ra, Cục trưởng yêu cầu VAM tổ chức thống kê các trường hợp tổ lái không tuân thủ nghiêm huấn lệnh kiểm soát không lưu (nhắc lại không đầy đủ, không đúng, thực hiện sai huấn lệnh kiểm soát không lưu), định kỳ gửi về Cục HKVN để có các biện pháp xử lý phù hợp, thông báo tới các hãng hàng không nhằm ngăn ngừa tái diễn.
Tiến hành rà soát và bổ sung nguyên tắc ưu tiên trong công tác điều hành bay đối với các chuyến bay cất cánh- hạ cánh, lăn- cất cánh để bổ sung vào Tài liệu hướng dẫn khai thác của cơ sở điều hành bay.
Nâng cao chất lượng công tác bình giảng về các sự cố trong hoạt động bay; chỉ rõ các tồn tại, nguyên nhân, biện pháp cần khắc phục và gắn nội dung này vào công tác huấn luyện của cơ sở nhằm bảo đảm ngăn ngừa lặp lại các sự cố tương tự.
Thành lập Tổ nghiên cứu đánh giá việc khai thác hoạt động bay tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài, nghiên cứu các quy định, hướng dẫn của ICAO và Việt Nam nhằm xác định thời điểm và cự ly để cấp huấn lệnh cho tàu bay khởi hành trong khi tàu bay còn lại đang tiếp cận hạ cánh ở đường CHC bên cạnh với các điều kiện áp dụng kèm theo; báo cáo Cục HKVN kết quả để xem xét đưa vào các tài liệu Hướng dẫn khai thác liên quan.
Nghiên cứu xây dựng quy định, quy trình để các Trung tâm Kiểm soát đường dài (ACC Hà Nội, ACC Hồ Chí Minh), Kiểm soát tiếp cận tầng cao Đà Nẵng(CTL) dừng cấp huấn lệnh đường dài (ATC Clearance) cho các chuyến bay khởi hành tới sân bay đến có điều kiện thời tiết bất lợi nhằm hạn chế việc tàu bay phải bay chờ, chuyển hướng đi sân bay dự bị.
Đối với công tác khí tượng, Cục trưởng yêu cầu VAM đẩy nhanh đầu tư thiết bị MET dự phòng tại các sân bay đảm bảo đủ dự phòng tối thiểu theo quy định. Cục HKVN chỉ cấp phép khai thác cho các hệ thống, thiết bị đủ tiêu chuẩn kỹ thuật đảm bảo an toàn khai thác.
Xúc tiến các giải pháp cải tiến chất lượng thông tin dự báo, nghiên cứu tăng tần suất cập nhật bản tin TAF xuống03h hoặc quán triệt cập nhật TAF AMD; tổ chức lực lượng nhân viên MET hiệu quả để tận dụng nguồn lực tốt nhất, thiết thực, nâng cao chất lượng dự báo sân bay, nhất là cho các sân bay cấp 2,3.10.
Về các hệ thống kỹ thuật, trang thiết bị, yêu cầu VAM tăng cường hệ thống kỹ thuật, trang thiết bị nhằm duy trì độ tin cậy, tính sẵn sàng ở mức độ dự phòng; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đặc biệt là đầu tư sớm phân hệ ATM tại Trung tâm kiểm soát đường dài, tiếp cận Hồ Chí Minh để đảm bảo hoạt động ổn định, liên tục và an toàn; nghiên cứu việc phân cấp thực hiện để đẩy nhanh tiến độ.
Ngoài ra, yêu cầu VATM nghiêm túc chấn chỉnh công tác báo cáo sự cố hoạt động bay, ý thức văn hóa an toàn của doanh nghiệp và cá nhân có liên quan.
Các hãng Hàng không Việt Nam
Cục trưởng yêu cầu các Hãng hàng không Việt Nam quán triệt tổ lái tuân thủ các hạn chế, giới hạn về tốc độ, độ cao của phương thức bay tại khu vực các sân bay. Thực hiện nghiêm hướng dẫn của Cục HKVN về việc nghe, nhắc lại huấn lệnh kiểm soát không lưu, có biện pháp xử lý quyết liệt đối với người lái nếu để xảy ra sự cố mất an toàn hoạt động bay liên quan đến nội dung này.
Đồng thời tuân thủ quy trình khai thác, tránh xảy ra việc hiểu nhầm huấn lệnh, không thực hiện đúng huấn lệnh và cân nhắc quyết định việc cho tàu bay khởi hành tới sân bay đến có điều kiện thời tiết bất lợi.
Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV)
Cục trưởng yêu cầu ACV rà soát lại quy trình, hướng dẫn công tác bảo trì, duy tu, bảo dưỡng đường cất hạ cánh (CHC) và rà soát, bố trí nhân lực được đào tạo, có trình độ chuyên môn phù hợp để thực hiện việc theo dõi, kiểm tra, bảo trì đường cất hạ cánh tại các cảng hàng không.
Chỉ đạo các cảng hàng không rà soát, thống kê, xác định lại tình trạng và tuổi thọ các đường CHC từ khi xây dựng, đưa vào khai thác dân dụng cho đến nay. Từ đó kịp thời đề xuất, kiến nghị việc ưu tiên danh mục bảo trì, danh mục cần phải sửa chữa lớn các đường CHC ngay trong năm 2023-2024; báo cáo Cục HKVN trước ngày 25/7/2023.
Đối với sự việc vật ngoại lai gia tăng xuất hiện tại một số cảng hàng không, Cục trưởng yêu cầu ACV chủ trì họp với các cảng hàng không, rà soát tổng thể và soát lại số liệu, chỉ số liên quan đến vật thể lạ, vật ngoại lai; thực hiện quy trình nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro, xác định mức độ cảnh báo đối với các cảng hàng không có sự gia tăng về chỉ số vật thể lạ, vật ngoại lai. Từ đó triển khai cụ thể giải pháp để tăng cường kiểm soát và ngăn chặn FOD tại mỗi cảng hàng không.
Thực hiện đầy đủ vai trò của người khai thác cảng hàng không, sân bay theo quy định, kịp thời yêu cầu các hãng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ bảo dưỡng tàu bay, đơn vị cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất, đơn vị thi công trên khu bay kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tình trạng FOD phát sinh từ phương tiện phục vụ mặt đất, hoạt động thi công; quản lý, kiểm tra kỹ thuật đối với các phương tiện kỹ thuật và dụng cụ trong khu bay; yêu cầu bộ phận, nhân viên hoạt động trên khu bay rà soát lại quy trình quản lý công cụ, dụng cụ mang vào khu bay; nâng cao ý thức của người lao động trong việc ngăn ngừa, phát hiện, xử lý FOD trên khu bay.
Đồng thời chỉ đạo các Cảng hàng hàng không khu vực tăng cường các biện pháp kiểm tra giám sát và có biện pháp chế tài xử lý đối với các đơn vị hoạt động tại cảng vi phạm các quy định kiểm soát FOD tại cảng hàng không, sân bay.
Các cảng vụ hàng không khu vực
Cục trưởng cũng yêu cầu các Cảng vụ Hàng không khu vực giám sát việc thực hiện các nội dung khuyến cáo khắc phục tại các cơ sở cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay và các Cảng HK theo phân cấp./.
(vatm.vn)- CANSO mới đây đã công bố các ứng cử viên trong Danh sách ngắn cho Giải thưởng Thành tựu An toàn toàn cầu 2024 (CANSO Global Safety Achievement Award 2024).
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.
Từ ngày 12-14/11/2024, Hội nghị thường niên lần thứ 33 của Ủy ban An ninh hàng không (ANHK) ACI khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông đã diễn ra tại Đà Nẵng.
Trong thời gian làm việc tại thành phố Đà Nẵng, ngày 11/12/2024 Đoàn công tác của Đại sứ quán Canada tại Hà Nội và Tổng lãnh sự Canada tại Thành phố Hồ Chí Minh đã đến thăm và làm việc tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.