Theo đó, Cục HKVN yêu cầu các đơn vị có liên quan như sau:
Các tổ chức bảo dưỡng
Người lái tàu bay, tiếp viên hàng không, nhân viên bảo dưỡng tàu bay cần tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác tiêu chuẩn đã được Cục HKVN phê duyệt; chú trọng công tác chuẩn bị trước chuyến bay đảm bảo đầy đủ các thông tin cần thiết cho chuyến bay; phối hợp kiểm tra chéo các thông tin quan trọng trong quá trình bay; tuân thủ quy định về khai thác tàu bay trong điều kiện thời tiết bất lợi (gió đứt, gió giật, gió cạnh, gió đuôi, mưa giông lớn, tầm nhìn giảm đột ngột ...) tại các cảng hàng không, sân bay; rà soát, bố trí hợp lý nguồn lực tại các cảng hàng không nhằm tăng cường năng lực khắc phục hỏng hóc, sự cố tàu bay, giảm tối đa thời gian dừng tàu do hỏng hóc kỹ thuật tàu bay cũng như giảm tối đa chậm, hủy chuyến.
Các đơn vị thực hiện đúng quy định về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, không để xảy ra trường hợp vi phạm quá giờ làm việc của thành viên tổ bay, nhân viên bảo dưỡng; thực hiện tốt công tác phổ biến, huấn luyện cho đội ngũ người lái tàu bay; thông qua chương trình độ tin cậy để bổ sung vào chương trình bảo dưỡng các hạng mục cần thiết đến an toàn khai thác bay.
Các hãng Hàng không Việt Nam
Cục HKVN yêu cầu các hãng hàng không xây dựng kế hoạch tăng chuyến, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm và bố trí các chuyến bay khai thác buổi đêm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trên cơ sở phù hợp với hạ tầng hàng không và công tác bảo đảm an ninh, an toàn; đồng thời có biện pháp, giải pháp kiểm soát, giảm thiểu việc chậm, huỷ chuyến bay và tiếp tục nâng cao ý thức, nghiêm túc và có trách nhiệm cao trong công tác phòng chống dịch Covid-19.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cảng hàng không quốc tế Vân Đồn
Đối với ACV và CHKQT Vân Đồn, Cục HKVN yêu cầu các cơ quan, đơn vị, nhân viên hàng không tuân thủ nghiêm công tác bảo trì, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị, các quy định về dừng đỗ phương tiện, đi đúng làn đường công vụ và đảm bảo tuân thủ đúng tốc độ của phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay; tuân thủ tuyệt đối và tăng cường công tác kiểm soát, các quy định về an ninh, an toàn hàng không trong quá trình cung cấp dịch vụ tạo cảng hàng không, sân bay.
Xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện nhằm duy trì chất lượng dịch vụ và an ninh trật tự tại cảng hàng không, phục vụ tốt, an toàn các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân; kiểm tra rà soát, bổ sung đảm bảo đủ lực lượng, phương tiện, trang thiết bị chữa cháy, khẩn nguy đáp ứng theo phương án đã được phê duyệt; tăng cường công tác kiểm tra đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và có phương án khắc phục kịp thời khi có sự cố xảy ra. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải tại các thành phố, địa phươngvà cơ quan chức năng có thẩm quyền để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc tại các cảng hàng không, sân bay, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không khác
Cục HKVN yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp cụ thể đảm bảo khả năng cung cấp dịch vụ trong dịp Tết Dương lịch năm 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão trên cơ sở nguồn lực của đơn vị và kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không; tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo an ninh, an toàn khi phục vụ chuyến bay, hành khách, tham gia giao thông tại khu vực cảng hàng không, sân bay và kiểm tra, rà soát, bổ sung đảm bảo đầy đủ lực lượng, phương tiện, trang thiết bị chữa cháy, khẩn nguy đáp ứng theo phương án đã được phê duyệt.
Cục yêu cầu các đơn vị thực hiện kiểm tra, kiểm soát vi phạm sử dụng chất có cồn và chất kích thích của nhân viên hàng không, đặc biệt là đội ngũ người lái tàu bay, nhân viên bảo dưỡng tàu bay, kiểm soát viên không lưu và lực lượng phục vụ mặt đất thực hiện nhiệm vụ trong khu bay, khu vực hạn chế tại cảng hàng không sân bay và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong khi làm nhiệm vụ.
Các Cảng vụ hàng không
Cục yêu cầu các Cảng vụ hàng không phổ biến, quán triệt các nội dung Chỉ thị này đến các cơ quan, đơn vị hoạt động trên địa bàn các cảng hàng không; tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hoạt động của các đơn vị hoạt động tại cảng hàng không, đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh thực phẩm trên các chuyến bay, tại các cảng hàng không;
Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch Covid-19; kiểm tra, giám sát các chuyến bay chậm chuyến, huỷ chuyến; việc thực hiện nghĩa vụ của các hãng hàng không Việt Nam đối với hành khách trong trường hợp chậm, huỷ chuyến.
Các phòng chuyên môn thuộc Cục HKVN
Cục HKVN yêu cầu các phòng chuyên môn tiếp tục thực hiện kế hoạch giám sát liên tục theo kế hoạch kiểm tra năm MARI (Minimum Annual Required Inspection) việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn khai thác tàu bay đối với các đơn vị, người khác thác tàu bay, kể cả các hãng hàng không nước ngoài khai thác đi/đến Việt Nam và các tổ chức bảo dưỡng; đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra an toàn tại các sân bay lớn có mật độ bay cao như: Nội Bài , Vinh, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Cát Bi, Phú Bài./.
(vatm.vn)- CANSO mới đây đã công bố các ứng cử viên trong Danh sách ngắn cho Giải thưởng Thành tựu An toàn toàn cầu 2024 (CANSO Global Safety Achievement Award 2024).
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.
Từ ngày 12-14/11/2024, Hội nghị thường niên lần thứ 33 của Ủy ban An ninh hàng không (ANHK) ACI khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông đã diễn ra tại Đà Nẵng.
Trong thời gian làm việc tại thành phố Đà Nẵng, ngày 11/12/2024 Đoàn công tác của Đại sứ quán Canada tại Hà Nội và Tổng lãnh sự Canada tại Thành phố Hồ Chí Minh đã đến thăm và làm việc tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.