Chương trình tọa đàm "Vùng trời của chúng ta" hướng tới kỷ niệm 30 năm FIR Hồ Chí Minh

Thứ Bảy, 31/08/2024 - 20:55 GMT+7

Hướng tới Kỷ niệm 30 năm ngày chính thức thực hiện trách nhiệm điều hành hoạt động bay trong Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (08/12/1994-08/12/2024),chiều ngày 30/8, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã tổ chức buổi tọa đàm "Vùng trời của chúng ta" .

Khách mời tham gia chương trình là thành viên đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị RAN-3: ông Nguyễn Quý Bính, Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Biên giới quốc gia, Nguyên Vụ trưởng Vụ luật pháp và điều ước quốc tế Bộ Ngoại giao; Đại tá Lê Ngọc Sơn, nguyên Phó Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam và ông Phạm Việt Dũng, Vụ trưởng -Chánh Văn phòng Đảng Đoàn Bộ GTVT.


(Toàn cảnh chương trình Tọa đàm).

Tại buổi Tọa đàm, ông Phạm Việt Dũng, Vụ trưởng - Chánh Văn phòng Đảng - Đoàn Bộ GTVT chia sẻ, trong vòng một tháng diễn ra Hội nghị RAN-3 để giành lại quyền điều hành phần phía Nam của FIR Hồ Chí Minh, diễn biến trên bàn hội nghị luôn thay đổi theo nhiều hướng.


Ông Phạm Việt Dũng, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Đảng Đoàn Bộ GTVT (ngoài cùng, bên trái) tại chương trình Tọa đàm).

Để giành lại quyền điều hành FIR Hồ Chí Minh, Việt Nam đã phải chuẩn bị suốt nhiều năm trước khi tham gia hội nghị RAN-3.

Tuy đã là thành viên của ICAO, nhưng lúc đó, sự hiện diện của ngành hàng không Việt Nam trên trường hàng không quốc tế còn non yếu, gặp nhiều khó khăn; các mối quan hệ về hàng không của Việt Nam cũng chưa rộng nên chưa thể đánh giá được hết sự ủng hộ của ngành hàng không các nước với hàng không Việt Nam....

Đó là những khó khăn phải lường trước để ta chủ động, không bị bất ngờ trước những diễn biến phức tạp tại RAN-3. Do đó, công tác vận động hành lang của Việt Nam với các quốc gia khác trước và trong hội nghị phải liên tục để tranh thủ các lợi thế của Việt Nam.


(Đoàn công tác tại Hội nghị RAN-3. Ảnh tư liệu).

Phát biểu tại chương trình Tọa đàm, ông Nguyễn Quý Bính, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia (Bộ Ngoại giao) cũng cho biết, trong bối cảnh các nước như Thái Lan, Singapore, Hong Kong có lợi thế hơn nhiều so với Việt Nam nên trước khi hội nghị diễn ra, dưới sự hỗ trợ của ICAO, đoàn Việt Nam đã đàm phán với các nước như: Mỹ, Pháp, Canada, Anh để huy động các nước ủng hộ Việt Nam tại RAN-3.

Cũng tại chương trình Tọa đàm, ông Lê Hoàng Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty cho biết, việc giành lại quyền điều hành phần phía Nam FIR Hồ Chí Minh có ý nghĩa rất to lớn về chính trị, ngoại giao, an ninh quốc phòng, khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế về hoạt động hàng không dân dụng nói chung, công tác cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay nói riêng.


(Ông Lê Hoàng Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty phát biểu tại buổi Tọa đàm).

Nguyên Tổng giám đốc Trung tâm Quản lý bay dân dụng Việt Nam Trần Xuân Mùi nhấn mạnh, may mắn thời điểm này, Việt Nam có nhiều thuận lợi khi bắt đầu bước vào giai đoạn hồi phục và phát triển kinh tế. Sự nỗ lực, phấn đấu thi đua của toàn bộ các cấp, ngành, trong đó có hàng không đã giúp công tác điều hành FIR Hồ Chí Minh dần hoàn thiện và đạt được nhiều kết quả tích cực cho tới ngày nay.


(Ông Trần Xuân Mùi, Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, nguyên Tổng Giám đốc Trung tâm Quản lý bay dân dụng Việt Nam và ông Nguyễn Đình Công, UVBTV Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chia sẻ tại buổi Tọa đàm).


(Các đại biểu tham gia buổi Tọa đàm chụp ảnh lưu niệm).

Với những thông tin, câu chuyện được các khách mời chia sẻ tại Tọa đàm đã đem đến một nguồn tài nguyên lịch sử quý giá về tri thức, kinh nghiệm trong quá trình đàm phán, giành quyền điều hành phần phía Nam vùng thông báo bay Hồ Chí Minh.
Với 1/3 thế kỷ tiếp nhận điều hành FIR Hồ Chí Minh, VATM đã bảo đảm điều hành bay tuyệt đối an toàn cho gần 12 triệu chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm, không để xảy ra mất an toàn bay./.
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website