Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Chủ Nhật, 23/02/2025 - 13:39 GMT+7

Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thuộc huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, được quy hoạch là sân bay dùng chung dân dụng và an ninh.


Mục tiêu quy hoạch thời kỳ 2021-2030 là sân bay cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO); công suất khoảng 1,0 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm; loại tàu bay được khai thác là B777, B787, A350, A321 và các máy bay chuyên cơ, chuyên dùng khác; phương thức tiếp cận hạ cánh theo tiêu chuẩn CAT II tại đầu 07 của đường cất hạ cánh; giản đơn tại đầu 25 của đường cất hạ cánh.


Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng HKQT Gia Bình là cấp sân bay: 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO), có công suất khoảng 3,0 triệu hành khách/năm và 1,0 triệu tấn hàng hóa/năm; loại tàu bay khai thác là B777, B787, A350, A321 và các máy bay chuyên cơ, chuyên dùng khác với phương thức tiếp cận hạ cánh theo tiêu chuẩn CAT II tại đầu 07 của đường cất hạ cánh; giản đơn tại đầu 25 của đường cất hạ cánh.


Đối với hệ thống đường cất hạ cánh thời kỳ 2021-2030 quy hoạch đường cất hạ cánh hướng 07-25, kích thước 3.500 m x 45 m; kích thước lề vật liệu theo quy định. Tầm nhìn đến năm 2050 giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh đã được quy hoạch thời kỳ 2021-2030.

(Phối cảnh Cảng HKQT Gia Bình. Ảnh: Chinhphu.vn)

Đối với hệ thống đường lăn thời kỳ 2021-2030  quy hoạch đường lăn song song về phía Nam đường cất hạ cánh; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ; kích thước lề vật liệu theo quy định. Tầm nhìn đến năm 2050: quy hoạch bổ sung thêm một số đường lăn nối từ đường lăn song song vào sân đỗ máy bay; kích thước lề vật liệu theo quy định.


Đối với hệ thống sân đỗ máy bay, thời kỳ 2021-2030 quy hoạch hệ thống sân đỗ tàu bay trực thăng phục vụ Trung đoàn Không quân Công an nhân dân; quy hoạch sân đỗ tàu bay khu hàng không dân dụng phục vụ chuyên cơ và tàu bay hàng không dân dụng đáp ứng khoảng 11 vị trí đỗ. Tầm nhìn đến năm 2050: mở rộng sân đỗ tàu bay khu hàng không dân dụng đáp ứng khoảng 26 vị trí đỗ.


Đối với Nhà ga phục vụ chuyên cơ – Nhà ga VIP, quy hoạch nằm ở phía Nam khu sân đỗ máy bay chuyên cơ với  diện tích khu đất khoảng 3,2 ha.


Đối với Quy hoạch Nhà ga hành khách thời kỳ 2021-2030, quy hoạch nhà ga khai thác hàng không dân dụng kết hợp khai thác hàng không chung phía Tây Nam nhà ga VIP với công suất khoảng 1,0 triệu hành khách/năm. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ mở rộng nhà ga hành khách đáp ứng công suất khoảng 3,0 triệu hành khách/năm.


Đối với Nhà ga hàng hóa thời kỳ 2021-2030, quy hoạch ở phía Tây Nam giáp Nhà ga hành khách, đáp ứng công suất khoảng 250.000 tấn hàng hóa/năm. Tầm nhìn đến năm 2050, mở rộng nhà ga hàng hóa đáp ứng công suất khoảng 1,0 triệu tấn/năm và dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.


Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm Nghiên cứu, tiếp thu Báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch - Đầu tư để hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch; chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch theo quy định./.

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website