Ngày 03/3/2018, khi chuyến bay VN1265 có hành trìnhđi từ Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Vinh tới Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (dự kiến cất cánh lúc 12h55 cùng ngày) đã xếp kháchlên tàu bay xong, tiếp viên trưởng phát hiện có 01 đối tượng lên tàu bay nhưng không có thẻ hành khách lên tàu bay (boarding pass) chuyến bay VN1265. Tiếp viên trưởng chuyên bay phối hợp với nhân viên kiểm soát an ninh hàng không (ANHK) tại Cảng HKQT Vinh lên tàu bay áp giải đối tượng xuống để bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý.
Qua xác minh, đối tượng vi phạm được xác định đang điều trị bệnh tâm thầnnên đã được lực lượng chức năng cho về nhà và không xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 11 của Luật xử lý vi phạm hành chính.
Cục HKVN đánh giá sự việc nêu trên chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng, nhưng đây là sự cố uy hiếp nghiêm trọng tới an ninh, an toàn hàng không.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã chỉ đạo tổ chức đoàn công táctới Cảng HKQT Vinh trực tiếp làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan; thu thập hồ sơ, tài liệu để xác minh, điều tra, làm rõ. Căn cứ vào hồ sơ, tài liệu và kết quả xác minh, điều tra, Cục HKVN kết luận như sau:
1.Nguyên nhân xảy ra vụ việc
Nhân viên ANHK và nhân viên làm thủ tục hàng không của Cảng HKQT Vinh đã vi phạm quy định trong quy trình thực hiện công việc;
Cơ sở, vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đảm bảo an ninh hàng không còn bộc lộ một số hạn chế về khả năng bao quát, kiểm soát về ANHK tại sân bay;
Cảng HKQT Vinh chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát các nhân viên của mình khi thực hiện nhiệm vụ; chưa thực hiện đầy đủ việc đánh giá nguy cơ, rủi ro và phát hiện các hạn chế trong phương án đảm bảo ANHK tại Cảng HKQT Vinh.
2.Biện pháp xử lý
a) Xử lý vi phạm hành chính
* Đối với tổ chức:
-Xử phạt tiền mức tối đa 40 triệu đồng đối với Cảng HKQT Vinh vềhành vi vi phạm không thực hiện đúng chương trình ANHK đã được phê duyệt quy định tạiđiểm b, khoản 5, Điều 25, Nghị định số 147/2013/NĐ-CP ngày 30/10/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng;
- Xử lý vi phạm đối với Cảng HKQT Vinh với hình thức khuyến cáo bằng văn bản về việc thực hiện không đầy đủ quy định của pháp luật, tài liệu hướng dẫn liên quan đến hoạt động vận tải hàng không theo quy định tại Điều 15, Thông tư số 85/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải hàng không.
* Đối với cá nhân:
- Xử phạt tiền mức tối đa 10 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép nhân viên ANHK 2 thángđối với 04 nhân viên ANHK của Cảng HKQT Vinh vềhành vi vi phạm thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình thực hiện công việc, quy trình phối hợp quy định tại điểm c, khoản 4, Điều 15,Nghị định số 147/2013/NĐ-CP ngày 30/10/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
-Xử phạt tiền mức 4 triệu đồng đối với01 nhân viên làm thủ tục hành khách của Cảng HKQT Vinh về hành vi vi phạm thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình thực hiện công việc, quy trình phối hợp quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 15Nghị định số 147/2013/NĐ-CP ngày 30/10/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng;
-Xử lý vi phạm đối với Phó giám đốc Cảng HKQT Vinh phụ trách an ninh bằng hình thức khuyến cáo bằng văn bản về năng lực quản lý, giám sát, điều hành trực tiếp hoạt động vận tải hàng không theo quy định tại Điều 16, Thông tư số 85/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải hàng không.
b) Yêu cầu Tổng công ty Cảng HKVN, Cảng HKQT Vinh xem xét, xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định vềkỷ luật lao động của doanh nghiệp, báo cáo Cục HKVN trước ngày 15/3/2018.
c) Giao các Cảng vụ hàng không khu vực chủ trì, phối hợp với các Cảng hàng không tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh và đề ra các giải pháp cụ thể để ngăn chặn nguy cơ lặp lại vụ việc tương tự và nguy cơ xảy ra mất an ninh, an toàn hàng không, báo cáo Cục HKVN trước 10/3/2018.
d) Yêu cầu Tổng Công ty Cảng HKVN tổ chức đánh giá lại toàn bộ công tác đảm bảo ANHK trên tất cả các cảng hàng không trong hệ thống cảng hàng không Việt Nam để đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, về trang thiết bị ANHK và tổ chức đào tạo, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức chấp hành quy định của cán bộ, nhân viên, báo cáo Cục HKVN trước 15/3/2018.
e) Cục HKVN sẽ tiến hành rà soát, đánh giá lại chương trình ANHK của các cảng hàng không, sân bay và tiến hành thanh tra đột xuất việc tuân thủ quy định về công tác đảm bảo ANHK tại Cảng HKQT Vinh và một số cảng hàng không khác trên toàn quốcđể có giải pháp quản lý hữu hiệu về công tác đảm bảo ANHK trong tháng 3/2018.
g) Yêu cầu tất cả các doanh nghiệp trong ngành hàng không rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung (nếu có) chương trình, quy chế ANHK của đơn vị mình để có giải pháp chấn chỉnh kịp thời và có phương án xử lý các vấn đề liên quan đến ANHK, báo cáo Cục HKVN trước 31/3/2018./.
Đây là mốc son quan trọng trong lịch sử xây dựng và phát triển của ngành Hàng không Việt Nam nói chung và Quản lý bay Việt Nam nói riêng.