Thử nghiệm phương án phân luồng phục vụ hành khách giai đoạn cao điểm

Thứ Sáu, 18/01/2019 - 10:55 GMT+7

Từ 15/1 – 25/1/2019, Cảng HKQT Nội Bài áp dụng thử nghiệm Phương án điều chỉnh luồng tuyến phục vụ hành khách, ứng phó với tình trạng quá tải đột biến trong các khung giờ cao điểm của hoạt động bay quốc tế tại Nhà ga hành khách T2.



Phân luồng phục vụ hành khách, hạn chế người nhà đưa tiễn
Phương án được tính toán đảm bảo tuân thủ các điều kiện pháp lý hiện hành và đã được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận. Theo đó, Cảng sẽ bố trí lực lượng an ninh để kiểm soát, phân tách hành khách và người đưa tiễn ngay tại 02 cửa D1 và D2 ra vào khu vực làm thủ tục tại tầng 3 Nhà ga hành khách T2. 
Như vậy chỉ có hành khách đi máy bay, nhân viên nội bộ và các đối tượng được cấp phép của các cơ quan có thẩm quyền mới được vào khu vực làm thủ tục hàng không; Người nhà đi tiễn hành khách không được vào khu vực này. 
Thời gian thử nghiệm trước mắt áp dụng trong 2 khung giờ cao điểm 09h00 – 11h00 và 20h30-23h00 từ ngày 15/01/2019 đến ngày 25/01/2019. Sau thời gian thử nghiệm, căn cứ vào tình hình thực tế, Cảng sẽ linh hoạt triển khai phương án trong các ngày, khung giờ cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán, áp dụng đến hết ngày 28/2/2019.
Tính cấp thiết của giải pháp cho tình trạng ùn tắc cục bộ tại Nhà ga T2 Nội Bài
Thống kê cho thấy trong nhiều khung giờ cao điểm, số lượng hành khách đi quốc tế tại Cảng HKQT Nội Bài đã tiệm cận ngưỡng giới hạn khai thác, có một số thời điểm vượt quá giới hạn khai thác theo công bố của Cục HKVN (giới hạn khai thác hành khách đi quốc tế tại Nhà ga hành khách T2 đạt 2304 hành khách/giờ, trong khi đó vào khung giờ từ 01h00 – 01h59 thứ 4 hàng tuần, Cảng phục vụ 9 chuyến bay quốc tế  đi với 1.972 hành khách, đạt 85% giới hạn khai thác; từ 01h00 – 01h59 chủ nhật hàng tuần, Cảng phục vụ 11 chuyến bay quốc tế đi với 2574 hành khách, đạt 111,7% giới hạn khai thác).
Theo kiểm tra, việc ùn tắc cục bộ thường xảy ra vào các khung giờ cao điểm, tại tầng 3 Nhà ga T2 từ khu vực cửa ra/vào nhà ga, khu vực cửa vào các quầy thủ tục và khu vực xác thực hành khách (veripax 1). Nguyên nhân là do trong các khung giờ cao điểm thường tập trung các chuyến bay đi Đông Á, Đông Bắc Á, Anh, Pháp, khai thác tàu bay thân lớn với lượng khách rất đông, trong đó có nhiều khách là du học sinh và lao động xuất khẩu đi kèm số lượng lớn người nhà đưa tiễn. Có những thời điểm, số lượng người đưa tiễn thường cao gấp 4-5 lần số lượng hành khách, gây ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại tầng 3 Nhà ga T2. Tình trạng ùn tắc cục bộ tại các khu vực cửa ra vào gây khó khăn cho hành khách trong quá trình di chuyển, khó tiếp cận khu vực làm thủ tục lên máy bay, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an ninh trật tự và an ninh hàng không, tăng nguy cơ làm chậm chuyến bay, hạn chế năng lực khai thác của Cảng, ảnh hưởng trực tiếp đến hành khách.
Cần sự phối hợp chặt chẽ và đồng thuận
Việc áp dụng phương án đã được Cảng cân nhắc các mặt ưu điểm và hạn chế. Việc phân tách hành khách tại cửa ra vào nhà ga sẽ ảnh hưởng nhất định đến thói quen của một bộ phận không nhỏ người nhà đưa tiễn. Họ sẽ phải chào tạm biệt người thân sớm hơn trước khi vào khu vực làm thủ tục hàng không. Điều này có thể sẽ dẫn đến tâm lý không thoải mái cho hành khách và người nhà. 
Tuy nhiên đó là sự điều chỉnh cần thiết và cấp bách, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm và trong các khung giờ cao điểm; giúp hạn chế tình trạng ùn tắc cục bộ, tạo mặt bằng thông thoáng, thuận tiện cho hành khách khi làm thủ tục, nâng cao khả năng thông qua tại khu vực làm thủ tục, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Sự thấu hiểu và phối hợp chặt chẽ từ hành khách sẽ góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ tại Cảng HKQT Nội Bài.
P.V
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Tin đã đưa
Hội nghị tuyên truyền phổ biến quy định của Bộ Giao thông vận tải về Slot

Hội nghị tuyên truyền phổ biến quy định của Bộ Giao thông vận tải về Slot (16/04/2024)

Vừa qua, tại Trụ sở Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT ngày 30 tháng 11 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay (sau đây gọi là Thông tư số 52) dưới sự chủ trì của Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đỗ Hồng Cẩm.

Liên kết website