Chuyến
bay mang số hiệu VN1 của Vietnam Airlines chở hơn 340 người Việt đã hạ cánh an
toàn xuống sân bay Vân Đồn sau khi vượt qua hơn 25 nghìn km từ Hoa Kỳ về Việt
Nam.
Hành
khách chủ yếu là trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người có bệnh nền, du học
sinh không có nơi lưu trú do ký túc xá đóng cửa.
Trước
đó, chuyến bay chiều đi, cũng mang số hiệu VN1, hành trình Hà Nội - San
Francisco đã chở theo công dân Hoa Kỳ hồi hương. Chuyến bay này còn hỗ trợ vận
chuyến miễn cước trang bị y tế do các đơn vị trong nước ủng hộ, gửi tặng cộng
đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ.
Hoa
Kỳ không phải điểm đến thường lệ của Vietnam Airlines và là đường
bay dài có tổng chiều dài hành trình hơn 25.000 km, nên công tác tổ chức chuyến
bay này đòi hỏi sự phối hợp đặc biệt chặt chẽ, kỹ lưỡng giữa các cơ quan nhà
nước Việt Nam, Vietnam Airlines với các nhà chức trách Hoa Kỳ.
Công
tác xin cấp phép bay trải qua nhiều khâu, thực hiện với nhiều đơn vị trong
nhiều ngày để nhà chức trách Hoa Kỳ đi đến quyết định cấp phép cho chuyến bay
hồi hương công dân Việt Nam khởi hành vào ngày 7/5.
Các
chuyến bay được khai thác bằng máy bay lớn nhất, hiện đại nhất của Vietnam
Airlines hiện nay là Boeing 787-10.
So
với tổ bay của một chuyến bay chặng dài thường lệ là 14 đến 16 người, chuyến
VN1 huy động số lượng thành viên tổ bay gần gấp đôi, lên tới gần 30 người, gồm
8 phi công, 16 tiếp viên, 2 nhân viên kỹ thuật, 2 nhân viên mặt đất. Việc này
nhằm đảm bảo an toàn bay, đảm bảo thời gian nghỉ ngơi, sức khỏe của tổ bay.
Cơ
trưởng chịu trách nhiệm chính trên chuyến bay có hơn 26 năm kinh nghiệm, đồng
thời chính là phi công từng lái Boeing 787-9 và Boeing 787-10 đầu tiên của
Vietnam Airlines từ nơi lắp ráp ở Hoa Kỳ về Việt Nam vào các năm 2015, 2019.
Không
chỉ có phi công, tiếp viên, chuyến bay còn chở theo nhân viên kỹ thuật, nhân
viên mặt đất giàu kinh nghiệm để thực hiện các nghiệp vụ hành khách, hành lý,
kiểm tra kỹ thuật cần thiết ngay tại sân bay ở Hoa Kỳ.
Toàn
bộ hành trình khứ hồi từ lúc cất cánh tại Nội Bài, đến Hoa Kỳ và trở về Vân Đồn
kéo dài hơn 33 tiếng. Quá trình phục vụ từ mặt đất đến trên không được tuân thủ
nghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch bệnh, an toàn bay. Tổ bay được
trang bị bảo hộ y tế toàn thân, hạn chế di chuyển, giao tiếp trong quá trình
phục vụ.
Hành
khách được đo thân nhiệt trước khi lên tàu. Mỗi hành khách được Vietnam
Airlines cung cấp 02 khẩu trang kháng khuẩn để sử dụng trong suốt hành trình.
Sau khi chuyến bay từ Hoa Kỳ hạ cánh tại Vân Đồn, các hành khách được đưa đi
cách ly tập trung theo quy định, còn tàu bay được vệ sinh, khử trùng toàn bộ
buồng lái, khoang hành khách.
Theo
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan
đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các hãng hàng không trong nước đã tổ chức các
chuyến bay đưa công dân Việt Nam có hoàn cảnh đặc biệt từ Pháp, UAE, Canada,
Anh, Italia, Nhật Bản… hồi hương.
Thời
gian tới, trên cơ sở nguyện vọng của công dân, năng lực cách ly tại các địa
phương trong nước và diễn biến của dịch bệnh, các cơ quan chức năng và các hãng
hàng không sẽ tiếp tục triển khai các chuyến bay thương mại đưa công dân Việt
Nam về nước./.
(Nguồn: baogiaothong.vn)
Ngày 26/11 chuyến bay số hiệu QH323 khởi hành từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đã hạ tại cánh tại sân bay quốc tế Don Mueang (Bangkok),, đánh dấu sự khai thác trở lại của hãng hàng không Bamboo Airways với đường bay này.
Thông tin từ Vietjet cho biết, Hãng chính thức khai trương đường bay mới kết nối Hà Nội và Kuala Lumpur, thúc đẩy quan hệ kinh tế, văn hóa và du lịch giữa Việt Nam – Malaysia, cũng như toàn Đông Nam Á.
Vietnam Airlines sẽ phối hợp với các cơ quan, đối tác hai nước để xây dựng các chương trình quảng bá các điểm đến mới của Việt Nam cho khách du lịch Trung Quốc.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có cảng hàng không, sân bay đề nghị hỗ trợ triển khai các giải pháp phục vụ nhân dân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.