Các công ty này sẽ cùng nhau thử nghiệm chế tạo động cơ điện thay thế cho tuốc bin gas, thử nghiệm sức đẩy của động cơ hybrid cho máy.
Mục tiêu các công ty này là hướng tới sản xuất loại máy bay hybrid chở hành khách từ 50-100 chỗ ngồi bay trong phạm vi vùng vào năm 2030.
Các thử nghiệm này sẽ được tiến hành trên loại máy bay dân dụng 4 động cơ BAe146, và 1 trong 4 tuốcbin sẽ được thay thế bằng 1 động cơ điện 2 megawatt.
Trưởng nhóm nghiên cứu của Airbus, Mark Cousin, đánh giá "đây là một bước đi cụ thể đầu tiên để chứng minh điều này là có thể."
Ngày càng có nhiều các công ty nghiên cứu để phát triển loại động cơ hybrid phục vụ ngành hàng không. Hãng Boeing cũng đã đầu tư vào một công ty khởi nghiệp Zunum nghiên cứu về lĩnh vực không gian vũ trụ tại thủ đô Washington (Mỹ) để theo đuổi mục đích phát triển máy bay động cơ điện và bay tự động.
Zunum hướng tới chế tạo loại máy bay động cơ điện 10-12 chỗ vào năm 2022 và có thể tăng số ghế lên tới từ 50-100 chỗ vào năm 2030.
Ước tính trên thế giới hiện có khoảng 70 chương trình nghiên cứu chế tạo máy bay hybrid, một nửa trong số này hiện đang do các công ty khởi nghiệp thực hiện.
Sức ép đang ngày càng gia tăng đòi hỏi ngành hàng không cải tiến để có hệ thống động cơ sạch hơn cho môi trường. Ngành hàng không hiện đang chiếm tới 2% tổng số khí thải cácbon do con người thải vào môi trường, nhưng có thể tỷ lệ này sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2050 vì nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng mạnh.
Số lượng hành khách đi bằng đường hàng không dự báo sẽ tăng gấp 2 trong 20 năm tới. Máy bay điện lai sẽ giúp giảm tiếng ồn và khí thải ô nhiễm môi trường./.
(Nguồn: TTXVN/Vietnam+)
Singapore sẽ yêu cầu các chuyến bay khởi hành từ nước này phải sử dụng nguyên liệu hàng không bền vững (SAF) từ năm 2026. Điều này nhiều khả năng sẽ đẩy cao giá vé các chuyến bay từ Singapore đến các điểm đến khác trên toàn thế giới.
Australia ngày 10/8 công bố “Lộ trình nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)” hướng đến phát triển ngành công nghiệp nhiên liệu hàng không thân thiện với môi trường sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có.
Hai năm sau khi lần đầu tiên đề xuất dự luật thuế nhiên liệu hàng không, các nước thành viên Liên minh châu Âu vẫn chưa tìm được sự đồng thuận về chủ trương này.
Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có văn bản gửi các đơn vị có liên quan về việc tăng cường việc quản lý, kiểm soát đối với hoạt động ghi âm, ghi hình trong khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay.