Airbus, Rolls-Royce, Siemens sẽ thử nghiệm loại máy bay hybrid

Chủ Nhật, 03/12/2017 - 09:50 GMT+7

Các hãng Airbus, Rolls-Royce và Siemens vừa ra công bố kế hoạch hợp tác đưa ra thử nghiệm loại máy bay động cơ hybrid (sử dụng nhiên liệu xăng và điện) vào năm 2020.

Các công ty này sẽ cùng nhau thử nghiệm chế tạo động cơ điện thay thế cho tuốc bin gas, thử nghiệm sức đẩy của động cơ hybrid cho máy. 

Mục tiêu các công ty này là hướng tới sản xuất loại máy bay hybrid chở hành khách từ 50-100 chỗ ngồi bay trong phạm vi vùng vào năm 2030. 

Các thử nghiệm này sẽ được tiến hành trên loại máy bay dân dụng 4 động cơ BAe146, và 1 trong 4 tuốcbin sẽ được thay thế bằng 1 động cơ điện 2 megawatt. 

Trưởng nhóm nghiên cứu của Airbus, Mark Cousin, đánh giá "đây là một bước đi cụ thể đầu tiên để chứng minh điều này là có thể."



Ngày càng có nhiều các công ty nghiên cứu để phát triển loại động cơ hybrid phục vụ ngành hàng không. Hãng Boeing cũng đã đầu tư vào một công ty khởi nghiệp Zunum nghiên cứu về lĩnh vực không gian vũ trụ tại thủ đô Washington (Mỹ) để theo đuổi mục đích phát triển máy bay động cơ điện và bay tự động. 

Zunum hướng tới chế tạo loại máy bay động cơ điện 10-12 chỗ vào năm 2022 và có thể tăng số ghế lên tới từ 50-100 chỗ vào năm 2030. 

Ước tính trên thế giới hiện có khoảng 70 chương trình nghiên cứu chế tạo máy bay hybrid, một nửa trong số này hiện đang do các công ty khởi nghiệp thực hiện. 

Sức ép đang ngày càng gia tăng đòi hỏi ngành hàng không cải tiến để có hệ thống động cơ sạch hơn cho môi trường. Ngành hàng không hiện đang chiếm tới 2% tổng số khí thải cácbon do con người thải vào môi trường, nhưng có thể tỷ lệ này sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2050 vì nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng mạnh. 

Số lượng hành khách đi bằng đường hàng không dự báo sẽ tăng gấp 2 trong 20 năm tới. Máy bay điện lai sẽ giúp giảm tiếng ồn và khí thải ô nhiễm môi trường./.

(Nguồn: TTXVN/Vietnam+)