Cơ quan Quản lý Sân bay Thái Lan (AOT) sẽ đầu tư 100 tỷ baht (khoảng 2,8 tỷ USD) để mở rộng 6 sân bay quốc tế tại nước này trong 5 năm tới, trong bối cảnh số lượng hành khách được dự báo sẽ tăng lên 200 triệu lượt người mỗi năm vào năm 2027.
Theo kế hoạch, AOT mở một nhà ga hành khách vệ tinh mới tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi, với diện tích tăng thêm 216.000m2 và 28 cổng. Nhà ga mới sẽ tiếp nhận thêm 15 triệu hành khách mỗi năm, nâng tổng công suất của sân bay Suvarnabhumi lên 60 triệu hành khách mỗi năm.
Bên cạnh đó, nhà ga hành khách chính tại sân bay Suvarnabhumi cũng sẽ được mở rộng về phía Đông để đón thêm 15 triệu hành khách mỗi năm, với ngân sách đầu tư 7,83 tỷ baht và diện tích tăng thêm 66.000m2.
Tương tự, kế hoạch mở rộng nhà ga về phía Tây cũng sẽ cho phép sân bay này tăng thêm 66.000m2 và đón thêm 15 triệu hành khách mỗi năm. Trong khi đó, ngân sách đầu tư mở rộng sân bay quốc tế Don Muang trong giai đoạn 3 sẽ là 36,829 tỷ baht. Ngoài ra, các nhà ga hành khách mới sẽ được bổ sung tại sân bay quốc tế Chiang Mai và sân bay quốc tế Phuket với tổng kinh phí hơn 20 tỷ baht.
Theo Giám đốc điều hành của AOT, ông Kirati Kitmanawat, kinh phí mở rộng các sân bay sẽ được hỗ trợ một phần bởi nguồn doanh thu đã tăng đáng kể trong 6 tháng đầu năm tài chính 2023 lên mức 2,2 tỷ baht.
AOT dự báo lượng hành khách trong tài khóa 2023 (kết thúc vào cuối tháng 9/2023) sẽ đạt mục tiêu 95 triệu lượt người, sau khi đã đạt con số 66,38 triệu lượt khách trong 8 tháng đầu tài khóa (tính từ ngày 1/10/2022-31/5/2023), tăng 170,4% so với cùng kỳ tài khóa trước đó.
Lượng khách quốc tế đến Thái Lan là 34,31 triệu lượt, tăng 635,7% và nội địa là 32,06 triệu lượt, tăng 61,3%. Tổng cộng 422.900 chuyến bay, tăng 79%, trong đó có 202.700 chuyến bay quốc tế, tăng 175,2% và nội địa là 220.300 chuyến, tăng 35,4%.
Sáu sân bay được AOT vận hành có trung bình 300.000 lượt khách mỗi ngày, phục hồi ở mức 76,5% so với trước đại dịch COVID-19. Cơ quan này hy vọng số lượng hành khách sẽ phục hồi trở lại mức trước đại dịch trong năm tài chính tiếp theo với mục tiêu là phục vụ 95 triệu lượt khách.
AOT dự kiến 6 sân bay quốc tế của Thái Lan sẽ đón 200 triệu hành khách sớm nhất là vào năm 2027. Cơ quan này đang nỗ lực đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng và cải thiện chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.
Trước đó, các nguồn tin cho biết Chính phủ Thái Lan sẽ bắt đầu các công trình xây dựng Thành phố Hàng không phía Đông trị giá 290 tỷ baht (8,8 tỷ USD) trong năm nay.
Dự án sẽ biến sân bay U-Tapao thuộc tỉnh duyên hải Rayong ở miền Đông Thái Lan thành một sân bay quốc tế. Sân bay này sẽ được liên kết với một ga hàng không giá rẻ và sân bay Don Muang ở thủ đô Bangkok, cũng như sân bay Suvarnabhumi ở tỉnh Samut Prakan. Dự án sẽ trải rộng trên 1.040ha và có nhà ga sân bay.
Phó phát ngôn Chính phủ Thái Lan Tipanan Sirichana cho biết trong 5 năm đầu tiên, dự án sẽ tạo ra 15.600 việc làm và thúc đẩy tăng trưởng trong ngành hàng không của đất nước./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo kế hoạch, British Airways sẽ bắt tay đưa chiếc A380 đầu tiên vào “cải tạo” với ghế hạng nhất mới vào cuối năm 2025, trước khi chiếc “máy bay mới” cất cánh vào quý đầu tiên của năm 2026.
Bộ Tài chính Thái Lan đang chuẩn bị chuyển đổi nợ của hãng hàng không quốc gia Thai Airways International thành vốn chủ sở hữu.
Vận tải hàng không đã căng thẳng trong thời điểm trước Giáng sinh, khiến giá cước vận tải hàng không tăng vọt.
Trong thời gian làm việc tại thành phố Đà Nẵng, ngày 11/12/2024 Đoàn công tác của Đại sứ quán Canada tại Hà Nội và Tổng lãnh sự Canada tại Thành phố Hồ Chí Minh đã đến thăm và làm việc tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.