Ngày 27/1, Cơ quan an toàn hàng không của Liên minh châu Âu (EASA) đã chính thức cấp phép cho Boeing 737 Max hoạt động trở lại sau 22 tháng dòng máy bay này bị cấm bay tại châu Âu do liên quan đến hai vụ tai nạn gây thương vong trong hai năm 2018 và 2019.
Trong một tuyên bố, EASA nêu rõ: "Sau khi EASA phân tích mở rộng, chúng tôi xác định rằng 737 Max có thể hoạt động trở lại một cách an toàn."
EASA nhấn mạnh đánh giá của cơ quan này hoàn toàn độc lập với Boeing hay Cơ quan hàng không dân dụng Mỹ (FAA).
Cùng với quyết định trên, EASA cũng công bố các hướng dẫn bay hoàn thiện được đúc kết từ ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà bình luận và phân tích trong khoảng thời gian tham vấn kết thúc vào ngày 22/12/2020.
Hướng dẫn bay bao gồm yêu cầu máy bay Boeing 737 Max phải nâng cấp phần mềm, điều chỉnh hệ thống điện, tăng cường công tác bảo trì và huấn luyện phi công.
Hồi tháng trước, Cơ quan Hàng không Dân dụng Mỹ (FAA) đã cấp phép bay trở lại cho dòng máy bay Boeing 737 MAX sau khi đánh giá điều chỉnh của Boeing liên quan đến thiết kế và chương trình đào tạo phi công lái loại máy bay này. Nhờ đó, nhiều hãng hàng không Mỹ bắt đầu đưa loại máy bay này trở lại bầu trời.
Để có kết quả này, Boeing đã phải thay đổi chương trình đào tạo lái máy bay và nâng cấp phần mềm chi tiết sau khi máy bay 737 MAX nằm "đắp chiếu" tại các sân bay gần 20 tháng - thời gian dài nhất trong lịch sử hàng không thương mại.
Theo kết luận của các nhà điều tra, hai vụ tai nạn liên quan đến Boeing 737 Max là do lỗi của phần mềm kiểm soát bay tự động (MCAS).
Kết luận này đã khiến hơn 650 đơn đặt hàng loại máy bay này bị hủy bỏ trong năm 2020./.
(TTXVN/Vietnam+)
Japan Airlines (JAL) cho biết sẽ mua 21 máy bay thân rộng A350-900 và 11 máy bay thân hẹp A321neo của Airbus, trong khi Korean Air cũng cho biết sẽ đặt mua 33 máy bay A350.
Theo báo cáo thường niên của IATA, vụ tai nạn chết người duy nhất là vụ rơi máy bay phản lực ATR của hãng hàng không Yeti (Nepal) khiến 72 người thiệt mạng.
CEO của Boeing của Mỹ, Dave Calhoun, là người phù hợp để đưa hãng ra khỏi cuộc khủng hoảng mới đây nhất về vấn đề an toàn, sau khi một ủy ban yêu cầu dừng bay đối với máy bay 737 MAX 9 tháng trước.
Thông qua chương trình One S, Vietnam Airlines mong muốn phát huy vai trò tiên phong của Hãng hàng không quốc gia, chung tay thúc đẩy du lịch, quảng bá văn hóa và tôn vinh vẻ đẹp dải đất hình chữ S.