Tài liệu cung cấp các hướng dẫn về việc đảm bảo và tăng cường hợp tác giữa các nhà khai thác sân bay và các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (ANSP) nhằm mục đích tăng cường hoạt động an toàn của sân bay và ANSP bằng cách đề xuất các lĩnh vực hợp tác, đồng thời đưa ra các phương pháp đảm bảo và thúc đẩy hợp tác.
Tài
liệu chỉ ra các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa nhà khai thác sân bay và ANSP.
Các cách thức tổ chức hợp tác, bao gồm việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác để
đảm bảo duy trì sự hợp tác về lâu dài dù có sự thay đổi nhân sự, đồng thời giúp
hai bên hiểu rõ về phạm vi hợp tác và nhận được sự hỗ trợ của cơ quan quản lý cấp
trên. Tài liệu đính kèm 02 Biên bản ghi nhớ hợp tác để làm mẫu tham khảo.
Tài
liệu chỉ ra các cách thức hợp tác khác như tham gia Nhóm an toàn đường cất hạ
cánh (Runway Safety Team); tổ chức các chương trình huấn luyện và làm quen chéo
là cách tiếp cận tốt để hiểu vai trò, phương pháp làm việc, các lý do đằng sau
các quy trình và thách thức hoạt động của mỗi bên, chẳng hạn như xem xét chéo
các quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP) và thiết lập giao diện với hệ thống quản
lý an toàn (SMS) của nhau theo Tài liệu 9859 của ICAO.
Thiết lập các giao thức liên lạc rõ ràng và nhất quán giữa đơn vị kiểm soát không lưu và sân bay, sử dụng thuật ngữ, phương thức và tần số vô tuyến tiêu chuẩn. Chia sẻ thông tin và dữ liệu liên quan về lưu lượng bay, điều kiện thời tiết, tính khả dụng của đường cất hạ cánh, các hạn chế hoạt động và trường hợp khẩn cấp.
Tham gia vào các quá trình ra quyết định phối hợp để giải quyết các vấn đề và thách thức chung, chẳng hạn như quản lý năng lực, nhu cầu và giảm độ chậm trễ, tác động môi trường và lập kế hoạch ứng phó. Một ví dụ về sự hợp tác như vậy là sự phát triển chung của một hệ thống A-CDM có cấu trúc, đặc biệt là tại các sân bay trung chuyển bận rộn, nơi sự phối hợp giữa hai bên sẽ mang lại nhiều lợi ích nhất.
Trước đó, một loạt các hội nghị trực tuyến đã được tổ chức giữa hai bên trong thời kỳ cao điểm của đại dịch COVID-19 từ năm 2022 đến đầu năm 2023 khi việc đi lại giữa các quốc gia bị hạn chế nghiêm trọng. Bất chấp những khó khăn, nhóm công tác của hai tổ chức này đã thể hiện sự quyết tâm và mong muốn hợp tác nhằm theo đuổi mục đích đảm bảo sự an toàn chung của ngành hàng không.
(theo
CANSO)
(vatm.vn) -Tại Hội nghị lần thứ 22 Hợp tác ATFM đa điểm nút xuyên biên giới Châu Á - Thái Bình Dương (AMNAC 22) diễn ra từ ngày 16-18/10/2024 tại Singapore, Việt Nam chính thức được công nhận là thành viên ATFM mức 3.
Triển khai kế hoạch năm và kỉ niệm ngày Kiểm soát viên không lưu quốc tế 20/10, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Không lưu năm 2024 vào ngày 19/10/2024, tại thành phố Đà Nẵng.
Báo cáo giám sát thường niên của Cơ quan đánh giá hiệu suất (PRB) được công bố ngày 26 tháng 9 đã đưa ra thông tin về hiệu suất của các Nhà cung cấp dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay (ANSP) Châu Âu năm 2023.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.