Tài liệu hướng dẫn về hợp tác giữa Nhà khai thác sân bay và Nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay nhằm tăng cường an toàn hàng không

Thứ Hai, 09/09/2024 - 14:40 GMT+7

(vatm.vn)-Tài liệu do Hội đồng sân bay quốc tế (ACI) khu vực Châu Á - Thái Bình Dương & Trung Đông; Tổ chức các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (CANSO) phối hợp công bố tại cuộc họp trực tiếp đầu tiên vào tháng 5/2023 ở Kobe, Nhật Bản.

Tài liệu cung cấp các hướng dẫn về việc đảm bảo và tăng cường hợp tác giữa các nhà khai thác sân bay và các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (ANSP) nhằm mục đích tăng cường hoạt động an toàn của sân bay và ANSP bằng cách đề xuất các lĩnh vực hợp tác, đồng thời đưa ra các phương pháp đảm bảo và thúc đẩy hợp tác.


Tài liệu chỉ ra các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa nhà khai thác sân bay và ANSP. Các cách thức tổ chức hợp tác, bao gồm việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác để đảm bảo duy trì sự hợp tác về lâu dài dù có sự thay đổi nhân sự, đồng thời giúp hai bên hiểu rõ về phạm vi hợp tác và nhận được sự hỗ trợ của cơ quan quản lý cấp trên. Tài liệu đính kèm 02 Biên bản ghi nhớ hợp tác để làm mẫu tham khảo.


Tài liệu chỉ ra các cách thức hợp tác khác như tham gia Nhóm an toàn đường cất hạ cánh (Runway Safety Team); tổ chức các chương trình huấn luyện và làm quen chéo là cách tiếp cận tốt để hiểu vai trò, phương pháp làm việc, các lý do đằng sau các quy trình và thách thức hoạt động của mỗi bên, chẳng hạn như xem xét chéo các quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP) và thiết lập giao diện với hệ thống quản lý an toàn (SMS) của nhau theo Tài liệu 9859 của ICAO.


Thiết lập các giao thức liên lạc rõ ràng và nhất quán giữa đơn vị kiểm soát không lưu và sân bay, sử dụng thuật ngữ, phương thức và tần số vô tuyến tiêu chuẩn. Chia sẻ thông tin và dữ liệu liên quan về lưu lượng bay, điều kiện thời tiết, tính khả dụng của đường cất hạ cánh, các hạn chế hoạt động và trường hợp khẩn cấp. 


Tham gia vào các quá trình ra quyết định phối hợp để giải quyết các vấn đề và thách thức chung, chẳng hạn như quản lý năng lực, nhu cầu và giảm độ chậm trễ, tác động môi trường và lập kế hoạch ứng phó. Một ví dụ về sự hợp tác như vậy là sự phát triển chung của một hệ thống A-CDM có cấu trúc, đặc biệt là tại các sân bay trung chuyển bận rộn, nơi sự phối hợp giữa hai bên sẽ mang lại nhiều lợi ích nhất.


Trước đó, một loạt các hội nghị trực tuyến đã được tổ chức giữa hai bên trong thời kỳ cao điểm của đại dịch COVID-19 từ năm 2022 đến đầu năm 2023 khi việc đi lại giữa các quốc gia bị hạn chế nghiêm trọng. Bất chấp những khó khăn, nhóm công tác của hai tổ chức này đã thể hiện sự quyết tâm và mong muốn hợp tác nhằm theo đuổi mục đích đảm bảo sự an toàn chung của ngành hàng không.

Nguồn: https://canso.fra1.digitaloceanspaces.com/uploads/2024/08/Guidelines-on-the-Cooperation-Between-Aerodrome-Operators-and-ANSP-to-Enhance-Safety.pdf

(theo CANSO)