Vượt “bão” nhờ đúng giờ

Thứ Hai, 24/08/2015 - 15:12 GMT+7

 Ấn Độ là một trong những nước có ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề vì “bão” suy thoái kinh tế thế giới. Tuy nhiên, trong lúc nhiều hãng hàng không lớn của nước này vật lộn với khó khăn thì hãng hàng không địa phương IndiGo chứng minh được được sự tồn tại và phát triển của mình bằng phương châm: Đúng giờ.

Sau khi hàng loạt hãng hàng không Ấn Độ có nguy cơ phá sản, chính phủ nước này đã ban hành luật mới vào tháng 9/2012, cho phép các nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của các hãng hàng không Ấn Độ lên tới 49%. Động thái này đã thu hút một số "ông lớn" trong lĩnh vực hàng không đầu tư vào ngành Hàng không Ấn Độ. Điển hình là hãng hàng không của Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất Etihad Airways đang thỏa thuận mua cổ phần của JetAirways, trong khi hãng hàng không giá rẻ của Indonesia là Air Asia đang nhảy vào để khởi động một tổ hợp hàng không tại Ấn Độ. Tuy nhiên, một số hãng hàng không Ấn Độ đã nỗ lực tồn tại mà không cần sự trợ giúp tài chính của nước ngoài.

Đề cao đúng giờ

IndiGo - một hãng hàng không địa phương tại Ấn Độ đã vươn lên trở thành hãng hàng không có tốc độ phát triển nhanh nhất châu Á. Ông Aditya Ghosh, Chủ tịch của hãng không có kinh nghiệm kinh doanh hàng không trước khi trở thành lãnh đạo hãng. Ông chia sẻ: "Việc tôi điều hành một hãng hàng không là sự ngẫu nhiên. Mục đích của  chúng tôi muốn làm là xây dựng IndiGo trở thành hãng hàng không lớn". 

Mô hình kinh doanh của ông Ghosh thực sự đơn giản. Mục đích của ông là lập ra một hãng hàng không hoạt động với tôn chỉ thấp về chi phí nhưng không kém về dịch vụ. Ông cho biết: "Đối thủ của chúng tôi là các hãng hàng không giá rẻ. Theo quan niệm trước đây, đã giá rẻ là đồng nghĩa với dịch vụ kém như: máy bay bẩn, lịch bay không thuận tiện, hủy chuyến nhiều... nói tóm lại là hỗn loạn, vô tổ chức. Vì vậy, chúng tôi đặt ra mục tiêu phải làm thay đổi điều đó và chứng minh rằng, chi phí thấp không có nghĩa là chất lượng thấp".

IndiGo đã rất chú trọng đến việc đảm bảo các chuyến bay đúng giờ. “Tôi là người Ấn Độ. Vì vậy tôi có thể khẳng định: Ở Ấn Độ trước đây đúng giờ không phải là sự quan tâm của tất cả mọi người. Đối với các chuyến bay, nếu bạn chậm 15 phút đến nửa tiếng thì cũng chẳng phải là vấn đề gì ghê gớm. Sáu, bảy năm trước, có những chuyến bay trễ tới 6-7 tiếng. Vì vậy, chúng tôi  phải làm khác họ là đặc biệt đề cao việc phải đúng giờ. Máy bay của IndiGo chỉ cần đến chậm 10 phút là hành khách bắt đầu xem đồng hồ”.

Đi lên bằng sự khác biệt

Công thức thành công của IndiGo nghe có vẻ đơn giản, nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi rằng: “Tại sao các hãng hàng không khác của Ấn Độ không làm theo cách này?”. Theo ông Ghosh, nguyên nhân chủ yếu thuộc về cái tôi của người điều hành: “Tôi nghĩ, điều quan trọng là điều hành một doanh nghiệp phát triển tốt với những cái đã có hơn là cố gắng mở nhiều đường bay tới thật nhiều điểm và mua nhiều máy bay lớn”. Mặc dù là hãng hàng làm ăn tốt ở Ấn Độ nhưng hiện nay IndiGo chỉ có đường bay tới 33 địa điểm trong khi đối thủ của họ bay tới khoảng 75 nơi khác nhau trong nước. Ông Ghosh đánh giá: “Số máy bay họ có nhiều gấp đôi chúng tôi nhưng chúng tôi tập trung vào kinh doanh. Bỏ đi cái tôi và luôn nỗ lực tìm ra sự khác biệt".

Theo ông Ghosh, chuyện thu hút đầu tư nước ngoài có cứu được ngành Hàng không Ấn Độ hay không thì cần thời gian trả lời. Ông cho rằng, thiếu tiền không phải là vấn đề thực sự của các hãng hàng không Ấn Độ hiện nay. Quan trọng nhất là các hãng phải tìm ra hướng kinh doanh với mục tiêu chi phí vận hành thấp hơn doanh thu. Do đó, thu hút nước ngoài đổ nhiều tiền hơn vào các hãng hàng không Ấn Độ là biện pháp đúng nhưng chưa chắc đã giải quyết tốt vấn đề kinh doanh của hãng hàng không Ấn Độ./.

                                                                             (giaothongvantai.com.vn)
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website