Vùng Vịnh "vẽ lại" bản đồ bay thế giới

Thứ Hai, 24/08/2015 - 15:21 GMT+7

 Các hãng hàng không vùng Vịnh như: Emirates, Etihad, Qatar và Turkish Airlines đang thể hiện rõ tham vọng "vẽ lại bản đồ bay thế giới" khi cùng lúc mở rộng mạng lưới đường bay nhanh chóng.

Đột nhập nước Mỹ?
Trước đây, nước Mỹ không được các hãng hàng không vùng Vịnh quan tâm tới bởi họ còn mải mê chinh phục châu Âu. Giờ đây, mọi thứ bắt đầu thay đổi khi Etihad, Emirates, Qatar và Turkish Airlines đồng loạt quảng bá cho những đường bay thẳng tới Mỹ trong năm 2013 hoặc công bố kế hoạch tiếp cận Mỹ vào năm 2014. Brendan Sobie - người phát ngôn của Trung tâm Hàng không nói: “Lần đầu tiên, họ (những hãng hàng không thuộc vùng Vịnh) thực sự bắt đầu khuấy động thị trường nước Mỹ”.
Tháng trước, Dubai khai trương đường bay trực tiếp từ thành phố New York (Mỹ) đến Milan (Italia) - đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngành Hàng không, một chuyến bay bỏ qua cảng hàng không nước sở tại (Dubai). Trong vòng 15 năm tới, hãng hàng không này có kế hoạch tăng gấp đôi số điểm đến của hãng tới Mỹ. Etihad sẽ có đường bay trực tiếp tới 4 thành phố tại Mỹ khi bắt đầu phục vụ đón khách tại Los Angeles vào năm 2014, trong khi đó Qatar Airways sẽ tiếp tục nâng số đường bay lên 6, sau khi khai thác 2 đường bay tới Philadelphia và Miami. 
Việc mở rộng này khiến ngành công nghiệp hàng không Mỹ phải đề phòng. Nhóm thương mại Mỹ và Nghiệp đoàn phi công Mỹ là những tổ chức hăng hái nhất trong việc chống lại sự “xâm lược” của các hãng hàng không vùng Vịnh vào thị trường Mỹ. Họ đang vận động hành lang mạnh mẽ thông qua Delta và United Airlines để Quốc hội thông qua những chính sách bảo hộ tích cực. Sobie nhận xét: “Thật thú vị khi được nhìn thấy cách các hãng hàng không Mỹ và chính trị gia bắt đầu đáp trả”. 
Xâm nhập châu Phi
Trong vòng chỉ một vài năm, Turkish Airlines đã trở thành hãng hàng không quốc tế lớn nhất ở châu Phi, họ có 39 điểm đến trên châu lục đen. Nếu nhìn qua có thể thấy như thể một vài thành phố của châu Phi trong mạng lưới của họ là sự lựa chọn ngẫu nhiên, ví dụ như Somalia. Tại sao họ lại bay tới thành phố này? 
Trên thực tế kế hoạch kinh doanh của hãng hàng không này tập trung vào những chiến lược đầu tư tổng thể lâu dài cho Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Center for Aviation, rất nhiều thành phố đang cung cấp dịch vụ bay hoặc có kế hoạch phục vụ đều có nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh. Trong năm 2012, GDP của Rwanda tăng 8%, Nigeria tăng 6,6%. Lục địa đen này đồng thời cũng là nơi có nguồn tài nguyên thiên nhiên rất dồi dào. Ali Genc, Phó giám đốc phụ trách quan hệ báo chí của Turkish Airlines nói: “Châu Phi là châu lục có vị trí địa lý quan trọng nhất trên thế giới trong vòng 100 năm tới. Chính vì điều này, bất cứ điểm đến nào ở châu Phi đều sẽ mang lại hiệu quả hơn so với điểm đến ở châu Âu”. 
CNN cho biết, Turkish Airlines hiện đang bay tới 190 điểm đến và có kế hoạch tăng thêm 60 điểm nữa trong 5 năm tới. Trong khi đó, Emirates sẽ sớm bổ sung những chiếc Boeing 777X vốn đã rất nổi tiếng từ khi mới nằm trong đơn đặt hàng được đồn thổi là lớn kỉ lục. 
Xây dựng mạng lưới BRICS
Mạng lưới BRICs bao gồm các nước: Brasil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc. Đó chính là những quốc gia được Turkish Airlines đẩy mạnh tốc độ phát triển mạng lưới phủ sóng. Với họ, các quốc gia này chính là những thị trường phát triển hứa hẹn nhiều lợi nhuận nhất trong thế kỉ 21. Tầm quan trọng của việc phát triển những đường bay tới đây không chỉ đơn giản là kết nối các nền kinh tế mới nổi với Trung Đông mà còn là kết nối chính chúng với nhau. 
Strickland nhận định: “Các hãng hàng không như Emirates, Etihad và Qatar có thể tiếp cận những thị trường mới nổi ở châu Phi, châu Á và Mỹ Latinh, đồng thời kết nối chúng theo cách rất tiện lợi cho hành khách, điều này, các hãng hàng không châu Âu không thể bắt chước được”.
                                                                             (giaothongvantai.com.vn)
 
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website